Cần Giúp Đỡ

Bất lực nhìn chồng mắc “bệnh lạ” chết mòn

Gần 2 năm mòn mỏi đưa chồng tới các bệnh viện lớn, tiền hết mà “căn bệnh lạ” vẫn tăng nặng.

Nếu không có tiền tiếp tục chẩn đoán, điều trị thì “căn bệnh lạ” quái ác sẽ nay mai cướp đi cuộc đời của anh Đặng Quốc Tường (26 tuổi), trú thôn 4, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.


Mỗi ngày thêm bất lực

Chúng tôi đến nhà anh Tường vào một trưa cuối tháng 3 đúng lúc chị Bùi Thị Vượng đang bón từng thìa cháo cho anh.

Năm nay mới ngoài 20 tuổi, chị Vượng thương chồng bao nhiêu thì lại tủi cho phận mình bấy nhiêu. Chị trách mình “lực bất tòng tâm”, nhìn chồng chờ chết nhưng quá nghèo không lấy đâu ra tiền chữa bệnh.
Theo lời kể của chị Vượng, hai vợ chồng lấy nhau hơn 3 năm trước và hiện có một đứa con nhưng chưa bao giờ anh Tường bế nổi con gái bé bỏng của mình. Mọi hoạt động ăn uống, đi lại hàng ngày của anh phải dựa hết vào vợ. Suốt ngày, anh cứ nằm bất động trên chiếc giường ọp ẹp, ánh nắng từ trên nóc nhà rọi xuống, mồ hôi đầm đìa.

Nhìn đứa con trai khổ sở khi cử động, ông Đặng Quốc Phượng (bố anh Tường) xót xa: “Tường trước cũng mạnh khỏe bình thường. Sau khi lấy vợ được hơn 1 năm thì phát bệnh đến giờ. Đầu tiên cháu lên cơn sốt mạnh nằm liệt giường hơn hai tuần, sau đó kêu chân tay rã rời không thể cử động được và đau mỏi khắp người, về sau không thể nhai được cơm, tay không thể cử động và không tự mình đi lại được, lưỡi của cháu bị co ngắn lại làm giọng nói ngày một khó nghe, người thì ngày càng héo hon, gầy teo lại…”

Cũng kể từ đó, chị Vượng chạy vạy làng trên xóm dưới đưa anh Tường đi khám chữa khắp các bệnh viện lớn từ Hà Tĩnh cho đến tận Hà Nội nhưng bác sĩ vẫn không thể chẩn đoán ra bệnh.

Chị Vượng nghẹn ngào tâm sự: “Bác sĩ bảo anh Tường mắc một căn bệnh hiếm gặp do một loại virus tấn công vào tủy và chưa có thuốc đặc trị. Họ chẩn đoán cứ tình hình này thì anh ấy chỉ sống được khoảng 2 năm nữa, mẹ con tui thì nợ nần chồng chất, muốn đưa anh ấy đi viện cứu chữa mà khổ quá nên đành chấp nhận để nằm ở nhà chờ chết”.

Chị Vượng giúp chồng di chuyển.
Vợ chồng bàn nhau chết cho hết khổ

Cuộc sống gia đình anh Tường giờ phụ thuộc vào 2 sào ruộng. Gia đình bố mẹ hai bên lại nghèo không thể giúp gì được. Đã thế bố mẹ Tường lại già yếu, bệnh tật triền miên, còn người anh trai bị thiểu năng trí tuệ. Bao nhiêu lo toan đổ hết lên đôi vai chị Vượng. Cuộc sống khó khăn, từ cây mít, cây tre trong vườn anh chị cũng kêu người bán hết để mua thuốc chữa bệnh. Mỗi lúc anh Tường lên cơn đau gia đình cũng chỉ dám cho anh nằm viện lâu nhất là 2 ngày vì ở lâu không có tiền thuốc thang, viện phí.

Hàng ngày, chị Vượng hết làm phụ hồ lại đi vào rừng chặt củi về bán, đến mùa gặt lại tranh thủ đi gặt thuê mà gia đình vẫn bữa đói bữa no.

Chị Vượng chia sẻ, có bữa nhà cạn gạo, mẹ con chị phải ăn uống qua loa nhường chút cháo cho chồng ốm. Cảnh nghèo cùng cực làm cho anh chị lâm vào cảnh bế tắc, đã không ít lần hai vợ chồng đã cùng nhau tính đến cái chết nhưng nghĩ đến đứa con thơ nên đành động viên nhau sống cho qua ngày đoạn tháng.

Cơ thể anh Tường hom hem, kiệt quệ.
“Dù phải nghèo đói đến mấy tui cũng chịu được nhưng nhìn chồng đau yếu mà không thể làm gì, phải bất lực nhìn chồng chờ chết lòng tui đau chịu không nổi, chỉ mong sao ông trời phù hộ sức khỏe cho anh ấy để vợ chồng tui được sống thêm cùng nhau” – chị Vượng sụt sùi khóc.

Ông Trần Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh, cho biết: “Gia đình anh Tường thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn, luôn thường trực nỗi lo thiếu đói quanh năm. Bản thân anh Tường trước đây là lao động chính thì nay lại ốm đau triền miên nên nợ nần chồng chất. Sống được như hôm nay cũng may nhờ bát cơm, bát cháo của bà con xóm làng giúp đỡ. Không biết anh Tường có thể còn cầm cự được bao lâu khi kinh tế gia đình đã kiệt quệ. Mong sao có ai đó thương tình giúp đỡ để gia đình bớt khó khăn, có thêm thuốc thang chữa bệnh, và sau nữa là cho con anh được đến trường”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:1. Anh Đặng Quốc Tường (26 tuổi), trú thôn 4, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Kiến Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP