Trong nước

“Bất kỳ là ai, đã tham nhũng, tay nhúng chàm đều phải xử lý triệt để“

Những “con sâu” cỡ bự trong các cơ quan bảo vệ pháp luật bị "sờ gáy" và xử lý đã khiến người dân đồng tình ủng hộ, tạo dư luận tốt.

Kết luận phiên họp Ban Bí thư Trung ương Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên để người khác làm”.

Câu nói đó của đồng chí Tổng Bí thư một lần nữa đã cho thấy quyết tâm của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và củng cố lòng tin của nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Việc những “con sâu”, mà lại là những “con sâu” cỡ bự trong các cơ quan bảo vệ pháp luật như: cựu Thiếu tướng, Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa; cựu trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh vừa bị Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng mới đây đã khiến dư luận rất đồng tình với công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng ta. Điều đó cho thấy, ngay cả những sỹ quan cấp cao, từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng, nếu không kiên định giữ mình thì cũng rất dễ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, dễ bán mình cho quỷ để bàn tay nhúng chàm khi ăn chia những đồng tiền phạm pháp, tiếp tay cho tội phạm…

Ông Trần Ngọc Dy

Ông Trần Ngọc Dy, ở khu phố 1, phường 2, quận 10, TPHCM rất đồng tình với tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “làm triệt để, không có vùng cấm”.

“Chúng tôi đề nghị, bất kỳ là ai đã nhúng chàm, nhúng vào tham nhũng là phải xử lý triệt để, đào tận gốc, bốc tận dễ, tiêu diệt cho bằng hết. Nhân dân chúng tôi cảm thấy tin tưởng và tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, tuyệt đối tin tưởng vào Chính phủ và Quốc hội. Mong muốn phương án xử lý tham ô, tham nhũng là phải triệt để”- ông Trần Ngọc Dy đề nghị.

Trong cơ chế thị trường hiện nay, nếu cán bộ, đảng viên, những sỹ quan cao cấp của lực lượng vũ trang nếu không tu dưỡng rèn luyện cũng rất dễ bị bắn gục bởi những “viên đạn bọc đường”.

Là người từng chiến đấu trên nhiều chiến trường, cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Ranh giới giữa một vị tướng Anh hùng và một tội phạm hại nước, hại dân là vô cùng mong manh. Nếu không rèn luyện bản lĩnh thì những kẻ ấy rất dễ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong công vụ để mưu cầu lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng, khi đã phát hiện tham nhũng thì cần xử lý nghiêm, làm triệt để, toàn diện từ gốc đến ngọn, không có vùng cấm.

Cựu chiến binh Nguyễn Mạnh Cường

“Nếu kẻ tội phạm phạm pháp thì chỉ là một tội, nhưng nếu anh là người hành pháp mà phạm tội hoặc bao che cho người khác phạm tội thì anh phải chịu tội gấp đôi. Chúng ta làm phải đến nơi, đến chốn, dứt điểm, làm triệt để. Tôi nói thẳng, nếu chúng ta “triệt” xong rồi lại “để” lại đấy thì coi cũng như không”- ông Nguyễn Mạnh Cường nêu ý kiến.

Phấn khởi, ủng hộ, tin tưởng đó là tâm trạng chung của cán bộ, đảng viên, người dân về những kết quả phòng chống tham nhũng của Đảng ta. Nhiều người cho rằng, nếu để xảy ra những vụ tiêu cực, tham nhũng liên quan đến cán bộ cấp cao, đến cơ quan bảo vệ pháp luật thì đặc biệt nguy hiểm vì khi đó thiệt hại không chỉ tính bằng tiền mà còn liên quan đến an ninh quốc gia, đến vận mệnh dân tộc, hậu quả khôn lường.

Đại tá Phùng Thế Vinh, Phó ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh TPHCM nhận định: Việc phòng chống tham nhũng của Đảng ta đang làm rất quyết liệt và được lòng dân. Hội Cựu chiến binh thành phố rất ủng hộ công cuộc đó để làm trong sạch đội ngũ của Đảng.

Theo Đại tá Phùng Thế Vinh, mỗi cán bộ, đảng viên cần rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực công tác để hoàn thành nhiệm vụ được đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.

Đại tá Phùng Thế Vinh

“Công tác quản lý giáo dục phải thường xuyên, liên tục và đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát. Tham nhũng chúng ta phải phát hiện từ khi còn là mầm mống, chứ để thành sâu rồi mới triệt thì đau lòng cho Đảng. Bên cạnh đó, bản thân cán bộ phải tự rèn luyện mình. Đã là cán bộ lớn, có chức có quyền rồi thì phải ý thức trách nhiệm của mình với Đảng, với dân, với nhiệm vụ của mình mà được Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó. Chứ cứ chờ thanh tra, kiểm tra thì đã muộn rồi.”- Đại tá Phùng Thế Vinh nói.

Nhiều cán bộ, đảng viên nhân dân cũng cho rằng, số người cản trở công cuộc phòng chống tham nhũng, hay nhụt chí cần phải “dẹp sang một bên” là không nhỏ do đa số vụ án tham nhũng không phải do nội bộ cơ quan, tổ chức phát hiện ra. Bên cạnh đó cũng còn tồn tại tình trạng trên Trung ương thì nóng còn dưới tỉnh, huyện vẫn nguội lạnh mà người đứng đầu Đảng ta đã chỉ ra… Điều đó cho thấy vai trò người đứng đầu phải gương mẫu, có dũng khí, thấy được trách nhiệm của mình, của cấp uỷ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để tăng cường công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, ông Nguyễn Hồng Khương, năm nay 44 tuổi Đảng cho rằng: cần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật để lấy lại niềm tin cho nhân dân. Ông Khương kiến nghị các biện pháp như: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tự phê bình, phê bình trong Đảng… nhưng quan trọng nhất là việc nêu gương của người đứng đầu.

Nguyễn Hồng Khương

“Phải làm thế nào để quản lý thật tốt con người ở tất cả các cấp. Thứ hai là tính tự giác của người cán bộ và phải thể hiện tốt việc nêu gương trước tập thể, trước cấp trên, trước cấp dưới. Đặc biệt là đối với cấp trên phải làm gương thế nào đối với cấp dưới. Chứ còn cấp trên nói hay nhưng chính mình thì lại không hay thì dẫn đến là cấp trên mắc khuyết điểm thì bên dưới cũng sẽ mắc khuyết điểm”- ông Khương đề nghị.

Những vụ việc chống tham nhũng gần đây cho thấy, tính công khai, tinh thần dân chủ trong Đảng, trong xã hội được đề cao. Nhiều vụ việc xảy ra từ khá lâu, thậm chí từ nhiệm kỳ trước, khoá trước nhưng nay được ánh sáng công lý, luật pháp soi rọi, đã không thể cho các quan tham hạ cánh an toàn được… Qua việc xử lý hàng loạt cán bộ cấp cao, những người đứng đầu tại một số đơn vị thuộc ngành công an, cũng như quyết tâm sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Bộ này, cán bộ, đảng viên, nhân dân càng thêm tin tưởng vào công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng./.

Tác giả: Huy Sơn

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: tay nhúng chàm , tham nhũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP