An Ninh Hình Sự

Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 4 cá thể kỳ đà, tê tê

Sáng 14-5, Đội 3 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường CATP Hà Nội đã phối hợp cùng CAQ Cầu Giấy, CAP Trung Hòa bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển trái phép 4 cá thể tê tê và kỳ đà tại sảnh tòa nhà 29T2, khu đô thị Trung Hòa, đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Qua đấu tranh khai thác ban đầu xác định 2 đối tượng là Trần Công Hùng (SN 1991, chủ hàng) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1989), cùng trú tại xã Kim Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Các cá thể tê tê và kỳ đà đều trong tình trạng sức khỏe yếu

3 cá thể tê tê khoảng 14 kg , 1 cá thể kì đà nặng khoảng 12kg được các đối tượng buộc chân, chứa trong các bao tải gai và đặt trong các thùng xốp, vận chuyển từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để bán.

Cá thể kỳ đà hoa nặng 12 kg

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận số động vật hoang dã trên của một người bạn bên Lào, thuê vận chuyển về Việt Nam theo đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Cầu Treo về Hà Tĩnh.

Sau đó, Hùng và Quỳnh tiếp tục sử dụng xe khách để vận chuyển số động vật hoang dã này ra Hà Nội. Sau đó, các đối tượng đi xe taxi vận chuyển số tê tê và kỳ đà này đến địa điểm hẹn liên lạc với người mua để bán hàng.

Mỗi cá thể tê tê được buộc chân chứa trong từng túi gai

Ngày 13-5, Hùng nhận được một cuộc gọi của một người không rõ tên tuổi, địa chỉ hỏi mua 1 con kỳ đà và 3 con tê tê để thịt tiếp khách. Sau khi trao đổi giá cả với giá khoảng 400.000 đồng/ kg kỳ đà và 3,5 triệu đồng/ kg tê tê, Hùng đồng ý vận chuyển ra Hà Nội cho khách.

Tại đây, khi đang chờ người mua hàng đến trao đổi thì Hùng và Quỳnh bị Công an ập vào kiểm tra và bắt giữ. Các đối tượng được đưa về Công an phường Trung Hòa để điều tra giải quyết.

Trần Công Hùng (SN 1991) tại cơ quan điều tra

Nguyễn Như Quỳnh được bạn thân rủ đi vận chuyển, khênh hàng cùng

Theo đại diện Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, 3 cá thể động vật là tê tê Gia Va có tên khoa học là Manis Javanica thuộc phụ lục I (Danh lục loài nguy hiểm cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ) theo Nghị định 16e/ 2013/ NĐ- CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. 1 cá thể động vật còn lại là kỳ đà hoa có tên khoa học là varanus salvator thuộc nhóm II B của Nghị định 32/ 2006/NĐ- CP. Tất cả các cá thể đều có tình trạng sức khỏe yếu.

Hiện cơ quan chức năng đã bàn giao lại 4 cá thể tê tê và kỳ đà cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang giã Hà Nội và tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Tác giả: Linh Nhi

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP