Pháp luật

Bắt giam đối tượng sát hại cháu bé tại Hương Sơn

Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối tượng Hà Trọng Quyết (SN 1993, trú tại thôn Trung Thị, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Giết người”, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.

Khoảng 17h ngày 25/10, tại nhà ông Hà Trọng Quý tại thôn Trung Thị (xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), con gái ông Quý là Hà Anh Diệp (SN 2008) khi đi học về phát hiện em trai là Hà Trọng Đạt (SN 2013) bị thương nặng, nằm gục trước nhà.

Người nhà đưa cháu Đạt đi cấp cứu tại Bệnh viện thì xác định Hà Trọng Đạt đã tử vong trước đó. Án mạng xảy ra gây kinh động cả một miền quê yên bình, nhất là lại xảy ra với một cháu bé vô tội.

Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Hà Trọng Quyết.


Sau khi sự việc xảy ra, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Hương Sơn, Phòng Kỹ thuật hình sự và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương điều tra làm rõ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân là cháu bé Hà Trọng Đạt bị chết do đa chấn thương, vỡ hộp sọ, trên người có nhiều vết chém. Phòng Cảnh sát Hình sự đã ngay lập tức thành lập Chuyên án truy xét huy động tất cả các điều tra viên, trinh sát viên dày dặn kinh nghiệm nhất để khẩn trương điều tra làm rõ.

Các tổ công tác đã không quản ngày đêm, bất chấp mọi khó khăn để tổ chức điều tra sâu, xác minh kỹ tất cả các manh mối, giả thuyết mà Ban chuyên án đưa ra. Tuy nhiên, khi nghiên cứu để đưa ra nhận định về nguyên nhân, động cơ gây án của thủ phạm để từ đó dựng lên đối tượng tình nghi đã làm các thành viên Ban chuyên án "đau đầu".

Sau khi thu thập, phân tích sàng lọc hàng chục nguồn tin, Ban chuyên án đã tập trung đi sâu vào xác minh các mối quan hệ liên quan đến bố mẹ cháu Đạt. Tuy nhiên, bố mẹ cháu Đạt đều là người hiền lành, không có mâu thuẫn lơn với ai, sau khi xẩy ra gia đình không có dấu hiệu bị trộm, cướp tài sản.

Lúc này, qua công tác soát xét, được biết trên địa bàn xã Sơn Ninh có 6 đối tượng biểu hiện tâm thần. Tuy nhiên, việc xác minh, lấy lời khai các đối tượng này đều vô cùng khó khăn. Mặc dù có đối tượng đã được chữa trị thành công nhưng khi gọi hỏi vẫn cố tình giả điên, giả dại.

Hơn nữa, người dân trong khu vực đều từng bị các đối tượng này hăm doạ, thậm chí có người đã từng bị ném đá dẫn đến chấn thương sọ não nên không ai dám cung cấp thông tin gì liên quan đến bọn chúng vì sợ bị trả thù.

Vì vậy, công tác dân vận của cán bộ địa phương đã phát huy rõ tác dụng. Sau khi vận động, thuyết phục và động viên các nhân chứng để soát xét các đối tượng xuất hiện xung quanh hiện trường, Ban chuyên án đã khoanh vùng đối tượng có khả năng gây án cao nhất chính là Hà Trọng Quyết (SN 1993) trú tại thôn Trung Thị, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Với tinh thần “Trọng chứng hơn trọng cung”, cơ quan điều tra đã tích cực thu thập tài liệu, chứng cứ để chứng minh thủ phạm. Mặc dù thời gian đầu khi mới bị triệu tập làm việc, đối tượng tự tin khai báo rất xảo quyệt nhằm chối tội nhưng với những chứng cứ thu thập được và sự phân tích khoa học, lập sắc bén của các Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, Hà Trọng Quyết đã nhận tội.

Tại cơ quan điều tra, Quyết khai nhận: Vào ngày 25/10, do có mâu thuẫn với gia đình nạn nhân, Quyết nảy sinh ý định giết cháu Hà Trọng Đạt để trả thù. Khoảng 15h30 cùng ngày, Quyết lấy một con dao (kiểu dao mẹo), cầm ở tay dắt bò ra cánh đồng trước nhà cách khoảng 50m để cho bò ăn. Sau đó, Quyết giấu dao vào trong áo phía sau lưng bên trái rồi đi tìm cháu Đạt lòng vòng trong thôn. Khi đến ngã tư ông Lương, Quyết nhìn thấy cháu Đạt một mình đi bộ về hướng nhà Quyết. Quyết đi theo và đuổi kịp cháu Đạt, lúc này Quyết nói với cháu Đạt về nhà cho Quyết mượn cái bao tải thì Đạt đi bộ về nhà, Quyết đi theo sau.

Về đến nhà cháu Đạt, Quyết đi đến đứng ở phía sau cháu Đạt rút dao ra chém nhiều phát vào cùng đầu, vai trái và tay của cháu Đạt. Khi thấy cháu Đạt nằm im, máu chảy nhiều thì Quyết cầm dao đi rửa sạch, thay quần áo đang mặc rồi đi lùa bò về nhà sinh hoạt như thường lệ.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bắt giam Hà Trọng Quyết về tội danh “Giết người”.


Tác giả: Hùng Huyền

Nguồn tin: Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP