Theo điều tra của Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao PC46 (Công an Đà Nẵng), từ năm 2015, Nguyễn Hùng Dương kết nối facebook với nhiều người Việt sống ở nước ngoài. Sau một thời gian, Dương gửi các đường link độc để hack tài khoản của các facebook này.

Bat doi tuong chuyen hack facebook Viet kieu chiem doat hon 2 ty dong - Anh 1

PC46 Công an Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hùng Dương

Trong vai là “chủ” facebook, Dương lần đọc các cuộc trò chuyện của Việt kiều với người thân, bạn bè ở Việt Nam rồi bắt chước cách nói chuyện của “chủ” facebook rủ rê những người Việt Nam mua bán card điện thoại Mobile, Vina, Viettel để hưởng chênh lệch cao. Lợi dụng sự khác nhau về múi giờ, địa lý nên Dương qua mặt rất nhiều nạn nhân, khiến các chủ facebook tại Việt Nam vẫn cứ nghĩ mình đang nói chuyện với Việt kiều thật.

Thêm vào đó, Dương huy động, cứ mỗi thẻ 100.000 đồng bán cho Dương, người bán sẽ được hưởng chênh lệch 10 đô Mỹ, chia đều cho cả 2. Cứ thế, rất nhiều nạn nhân đổ tiền vào nạp card cho Dương. Sau khi nạn nhân nộp card điện thoại, Dương quy đổi ra tiền Việt và chuyển về tài khoản ngân hàng của mình và người thân để chiếm đoạt, sử dụng.

Bat doi tuong chuyen hack facebook Viet kieu chiem doat hon 2 ty dong - Anh 2

Nguyễn Hùng Dương tại cơ quan cảnh sát điều tra

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2015 đến nay, Dương hack tài khoản Facebook của gần 110 Việt kiều và lừa chiếm tiền của hàng trăm nạn nhân là người Việt Nam với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Sau đó, thông qua trang web Mega card, Dương quy đổi ra tiền mặt. Toàn bộ số tiền này, Dương sử dụng tiêu xài cá nhân. Đến khi bị bắt, tài khoản của Dương chỉ còn khoảng 70 triệu đồng.

Nạn nhân bị lừa chủ yếu là người ở Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ… Bằng thủ đoạn rủ rê nạp card và chia lợi chênh lệch. Dương lừa mỗi nạn nhân chỉ 1 lần nhưng số tiền chiếm đoạt cao, trên 50 triệu đồng/nạn nhân.

Điều tra viên PC46 Đà Nẵng cho hay, Dương từ Quảng Trị vào Đà Nẵng học nghề nấu ăn và công nghệ thông tin. Dương thường xuyên đến các tiệm internet chơi và học lỏm các chiêu hack facebook rồi về nhà áp dụng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên nghiệp, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao PC46 (Công an Đà Nẵng) đã kịp thời ngăn chặn chiêu thức lừa đảo tinh vi bằng hack facebook của đối tượng.

Tin, ảnh: Trần Phong – Minh Hằng