Trong nước

Bắt đoàn xe 'vua' ở Đồng Nai: Sếp một doanh nghiệp là con PGĐ Công an tỉnh?

Bước đầu cơ quan chức năng xác định một doanh nghiệp vận tải sở hữu đoàn xe 'vua' và một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dừng nghỉ, cung cấp nhiên liệu là người nhà của 1 Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Trong vụ việc Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra, tạm giữ đoàn xe “vua” gồm 27 xe đầu kéo và xe tải hạng nặng của Công ty TNHH TM Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh trong đêm 14/4 rạng sáng ngày 15/4, theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc điều hành, vận chuyển của doanh nghiệp quản lý đoàn xe này.

Đoàn xe "vua" chở than bị Công an bắt giữ đêm 14/4

Khi phát hiện hiện lực lượng công an kiểm tra, 4 chiếc xe đầu kéo trong đoàn xe chở than (2 chiếc gắn logo Cty TNHH TM Âu Châu và 2 chiếc gắn logo Cty TNHH MTV Ngọc Minh Anh) đã chạy vào trú ẩn tại Trạm dừng chân 69 (Cây xăng Ngọc Minh Anh) tại ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, huyện Long Thành (Đồng Nai).

Trạm dừng và cây xăng này cũng là nơi dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu của đoàn xe chở than trên. Được biết trạm dừng chân 69 và cây xăng Ngọc Minh Anh thuộc Cty TNHH xây dựng Ngọc Minh Anh (đăng ký kinh doanh tháng 11/2016) do ông Phạm Đức Anh (SN 1996) làm chủ tịch công ty kiêm giám đốc. Ông Phạm Đức Anh là con ruột của Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Qua kiểm tra, Công an Đồng Nai đã xác định khi đoàn xe này (27 chiếc) chở than từ cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, toàn bộ số xe trên đều vi phạm lỗi chở hàng vượt chiều cao thùng xe; môt số lái xe sử dụng ma túy, dùng bằng giả, xe không có đăng ký.

Cty TNHH TM Âu Châu ký hợp đồng vận chuyển than với Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa từ cảng Phú Mỹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà máy nhiệt điện của doanh nghiệp này tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Số than này được nhập khẩu từ nước ngoài về cảng Phú Mỹ, mỗi tháng có 2 chuyến tàu biển với khối lượng lên đến 120.000 tấn/tháng.

Cty TNHH Âu Châu ký hợp đồng vận chuyển than đá với Cty TNHH MTV Ngọc Minh Anh để cùng nhau vận chuyển than đá. Để vận chuyển lượng than của Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa, đoàn xe của công ty Âu Châu và Cty TNHH MTV Ngọc Minh Anh phải liên tục cả ngày lẫn đêm trong vòng 10-15 ngày với hơn 7.000 lượt đi và về trên quảng đường 30km mới có thể chở hết lượng than từ cảng về nhà máy. Vì vậy đoàn xe của 2 công ty này luôn xuất hiện dày đặc trên QL51 cả ngày lẫn đêm.

Hoạt động của đoàn xe này nhiều năm qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận vì thường xuyên chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, gây ra nhiều vụ tai nạn va chạm và chết người. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về tình trạng gây mất an toàn của đoàn xe của các doanh nghiệp này và cho rằng đây là đoàn xe “vua” có người “chống lưng”.

Thống kê của công an cho thấy tai nạn trên địa bàn huyện Nhơn Trạch liên quan đến hoạt động của đoàn xe CTY TNHH Âu Châu từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 3/2020 xảy ra 22 vụ (có 2 vụ nghiêm trọng). Từ tháng 5/2017 đến tháng 12/2018 đoàn xe của CTy TNHH MTV Ngọc Minh Anh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (có 1 vụ nghiêm trọng).

Thực chất thì giữa 2 đoàn xe này cùng có mối “quan hệ” với nhau, trong đó Cty TNHH MTV Ngọc Minh Anh có địa chỉ tại Khu Phước Hải, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) do ông Trần Quý Trung làm giám đốc. Ông Trần Quý Trung là em ruột của Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt, không để tình trạng vi phạm này tiếp tục xảy ra. Đồng thời điều tra làm rõ có hay không sự "bảo kê" của cán bộ hay người có thế lực để đoàn xe hoạt động, gây bức xúc cho người dân trong suốt thời gian dài để xử lý nghiêm theo pháp luật. Một lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho biết: “Xe “vua” mà dư luận và báo chí quan tâm đã nêu, xe có liên quan đến ai để cán bộ đó tự giác. Sau đó, giao cơ quan thanh tra tiến hành xác minh, làm rõ để báo cáo Bộ Công an và trả lời dư luận”.

Mới đây, trong buổi làm việc với Công an Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu công an Đồng Nai: Tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm liên quan trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi chở quá tải trọng, làm rõ vì sao có tình trạng đoàn xe 'vua' lộng hành với hàng loạt sai phạm trong nhiều năm khiến dư luận, người dân địa phương hết sức bất bình".

Tác giả: Mạnh Thắng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP