Reuters trích dẫn lời ông Valery Heletey trong một cuộc họp báo cho biết, ông đã thảo luận về việc bàn giao vũ khí trong các cuộc họp song phương với các bộ trưởng quốc phòng NATO tại một hội nghị thượng đỉnh của khối này ở Wales vào ngày 4-5/9.

Quân ly khai Ukraine đứng cạnh một xác của chiếc xe tăng của quân đội Kiev. Ảnh: Reuters.

Các quan chức NATO đã cho biết khối sẽ không gửi “hỗ trợ (vũ khí) gây chết người” cho quốc gia không phải thành viên như Ukraine nhưng các quốc gia trong khối có quyền làm như vậy.

Đầu tháng này, một quan chức cấp cao Ukraine cho biết Kiev đã nhất trí về việc cung cấp vũ khí và cố vấn quân sự từ một số thành viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Bốn trong số năm quốc gia được đặt tên, trong đó có Hoa Kỳ, đã phủ nhận điều này.

“Chúng tôi đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán kín, không có phương tiện truyền thông, … về những vũ khí mà chúng ta đang cần”, ông Heletey, người đã nói Ukraine cần vũ khí để “ngăn chặn Putin”.

“Tôi không có quyền tiết lộ về bất kỳ quốc gia cụ thể nào mà chúng tôi đã đạt được thỏa thuận. Nhưng thực tế là những vũ khí đã trên đường đến với chúng tôi. Điều này hoàn toàn có thật, tôi có thể chính thức công nhận”.

Heletey cho biết khoảng 3.500 binh sĩ Nga đã hiện diện trên lãnh thổ Ukraine và hơn 25.000 quân đang đóng tại các tỉnh của Nga sát vùng biên giới hai nước.

Moscow bác bỏ cáo buộc của Kiev và những người ủng hộ phương Tây về việc họ gửi binh lính và xe tăng vào phía đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai trong cuộc xung đột với lực lượng quân đội Ukraine đã giết chết hơn 3.000 người.

Một lệnh ngừng bắn đạt được giữa các đặc phái viên đàm phán từ Ukraine, Nga, quân ly khai và nhóm giám sát OSCE (Tổ chức an ninh và hợp tác của châu Âu) đã được đưa ra ở miền đông Ukraine kể từ ngày 5/9. Lệnh ngừng bắn phần nào được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên ở một số điểm nóng của miền đông Ukraine vẫn có giao tranh xảy ra, đặc biệt ở vùng Donetsk.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)