Pháp luật

Bắt cán bộ hải quan vì vụ 213 container "mất tích bí ẩn"

Liên quan đến vụ 213 container hàng quá cảnh xuất sang Campuchia bị mất tích một cách bí ẩn năm 2015 - 2016 tại cảng Cát Lái (TP.HCM), nguồn tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết, một cán bộ của Hải quan TP.HCM đã bị bắt vì hành vi tiếp tay cho các đối tượng để tiêu thụ hàng lậu.

Cụ thể, theo nguồn tin của Dân trí, cán bộ Hải quan TP.HCM bị bắt là Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1973) - công chức, cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP.HCM. Ông Lâm bị bắt vì có hành vi tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển hàng quá cảnh, hàng lậu tiêu thụ trong nước.

Trong vụ 213 container mất tích bí ẩn, cơ quan công an đã bắt 1 cán bộ ngành hải quan (ảnh minh hoạ)

Xác nhận với phóng viên Dân trí, ông Vương Thanh Liêm, Phó trưởng Phòng tổ chức cán bộ, Cục Hải quan TP.HCM cho biết: "Quá trình điều tra cơ quan công an thông báo đã có lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Lâm, chúng tôi đã thông tin rộng rãi công chúng và chấp hành quy định trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng".

Trước đó, trong 2 năm 2015 - 2016 xuất hiện vụ việc 213 container của 56 doanh nghiệp (DN) vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP.HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, sau đó số container trên đã được vận chuyển khỏi cảng Cát Lái mà không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Vụ mất tích không dấu vết đã gây rúng động ngành hải quan. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vào cuộc truy tìm số hàng hóa mất tích và đối tượng vi phạm.

Đầu tháng 8/2017, trong đợt truy quét, tìm kiếm nguyên nhân 213 container mất tích bí ẩn nói trên, cơ quan điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, cơ quan công an và tổ liên ngành đã phát hiện, bắt giữ hơn 100 container hàng hóa có hình thức vi phạm tương tự nói trên.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Trong đợt truy quét số container mất tích, ngay tại cảng Cát Lái và ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lương chức năng đã bắt giữ được từ 60 - 70 container tương tự với số hơn 213 container mất tích nói trên.

Sự việc mất tích bí ẩn 213 container hàng hóa được xác định có người can thiệp vào hệ thống của hải quan để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Từ đó, cơ quan chức năng không xác định được 213 container này đi đâu.

Số hàng trong phần lớn container trên đều là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa..) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Tổng cục Hải quan xác định nguyên nhân chính là do một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Bên cạnh đó, hải quan xác định, các đối tượng đã lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu (qua xác minh của cơ quan Hải quan thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đăng ký).

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP