Xã hội

Bất an từ mỏ đá

Người dân thôn Ba Tâm (xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) sống bất an từng ngày vì mỏ đá gần khu vực dân cư liên tục nổ mìn gây hư hỏng nhà cửa…

Con đường dẫn vào thôn Ba Tâm nát bươm, bụi mịt mù, cây xanh phủ một màu bạc phếch. Đứng đầu thôn, dễ dàng bắt gặp hình ảnh khói bụi từ công trường khai thác đá bay ngập trời khiến không khí ngột ngạt, khó thở. Sát chân núi là công trường khai thác bị máy móc cày xới nham nhở, lở loét khiến cả dãy núi đá vôi Lèn Hung bị băm nát.

Nhà nứt, đường hư

Gặp chúng tôi, anh Đinh Ngọc Nhàn (ngụ thôn Ba Tâm), nhà cách mỏ đá chừng 200 m, cho biết khoảng 3 năm gần đây, từ khi Công ty CP Xây dựng Đại Phúc (Công ty Đại Phúc) đi vào hoạt động khai thác đá tại Lèn Hung thì cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây bị đảo lộn.

Căn nhà của anh Nhàn vừa mới nâng cấp, sửa chữa lại chưa được lâu thì xuất hiện nhiều vết nứt dày chi chít, rộng chừng 1 cm chạy dài trên tường. "Từ khi mỏ đá hoạt động là dân hết chịu nổi. Hằng ngày, họ nổ mìn làm nhà cửa tôi rung lắc, sợ lắm" - anh Nhàn bức xúc.

Một căn nhà bị nứt toác vì ảnh hưởng bởi mìn khai thác đá

Ngoài hộ anh Nhàn, nhiều nhà dân sống cạnh mỏ đá Lèn Hung đều xuất hiện tình trạng tương tự. Anh Võ Xuân Lưu (dân sống tại đây) cho biết doanh nghiệp khai thác đá thường cho nổ mìn vào giờ trưa, xế chiều và suốt đêm, bụi mù mịt, đá văng tung tóe khắp nơi gây chấn động mạnh.

Theo người dân địa phương, không những tình trạng nổ mìn gây rung lắc, nứt nhà mà xe qua lại chở vật liệu cũng làm đường hư hỏng. Đặc biệt, nước thải từ công trường do rửa đá thải vô tư, phá đầu nguồn sông Gianh gây ô nhiễm nguồn nước cho khu vực và cả thị trấn Đồng Lê.

40% hộ bị ảnh hưởng

Người dân thôn Ba Tâm cho biết đã nhiều lần viết đơn phản ánh tình trạng này lên UBND xã Thuận Hóa, các lần tiếp xúc cử tri cũng nói nhiều nhưng các ban, ngành chức năng chưa giải quyết thấu đáo.

Theo ông Phùng Hữu Dũng, Trưởng thôn Ba Tâm, toàn thôn có 210 hộ với hơn 800 nhân khẩu thì 40% số hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động khai thác đá.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa, thừa nhận tình trạng khai thác đá của Công ty Đại Phúc có ảnh hưởng đến đời sống người dân. "Vừa rồi, xã cũng làm việc với các đơn vị rồi, cũng đề nghị công an theo dõi hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty Đại Phúc. Chúng tôi cũng nắm tình hình và kiểm tra lại một số nhà dân bị ảnh hưởng để kiến nghị với đơn vị khai thác" - ông Anh khẳng định.

Còn ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa, cho biết cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra và làm việc với Công ty Đại Phúc, yêu cầu họ phải thực hiện đúng cam kết về việc hoạt động khai thác và sản xuất đá để bảo đảm môi trường, đúng quy định.

Tác giả: Minh Tuấn

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: khai thác mỏ đá , mỏ đá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP