Thể thao

Báo Trung Quốc nghi ngờ khả năng duy trì thành công của bóng đá Việt Nam

Tờ Sina (Trung Quốc) đã có cái nhìn không quá bi quan về bóng đá nước nhà và thừa nhận nền bóng đá nước này chỉ thua kém Việt Nam về đào tạo trẻ, nếu nhìn vào VCK U23 châu Á 2018 vừa qua.

Thầy trò Park Hang-seo vào tới chung kết giải U23 châu Á dù bị coi là đội yếu nhất giải đấu. Trong khi đó, Trung Quốc là đội chủ nhà, được xếp làm hạt giống nhưng bị loại ngay từ vòng bảng.

Kết quả thất vọng này khiến nhiều cổ động viên, trong đó có huyền thoại bóng đá Fan Zhiyi nghi ngờ về sự tụt hậu của bóng đá Trung Quốc.

U23 Việt Nam đã có những thành công trên cả tuyệt vời ở giải U23 châu Á

Tuy nhiên, tờ Sina không quá lo lắng khi nhìn vào kết quả chung cuộc của giải đấu trên sân nhà: “Trung Quốc cùng bảng với đội vô địch Uzbekistan và đội về thứ ba Qatar. Rõ ràng, đội chủ nhà đã ở vào một bảng đấu khó và hoàn toàn có thể đạt kết quả tốt hơn nếu rơi vào bảng đấu khác”.

Tờ báo này cũng cho rằng Việt Nam là nước đi trước trong công tác đào tạo trẻ với những CLB danh tiếng trên thế giới, thời điểm HAGL bắt tay Arsenal mở lò đào tạo JMG: “Phải đến tháng 9/2012, Trung Quốc mới có những kế hoạch tương tự khi một tập đoàn gửi 30 cầu thủ mỗi năm tới Tây Ban Nha đào tạo chuyển tiếp.

Sau đó, Học viện Lỗ Năng Sơn Đông cũng liên kết với các cơ sở ở Brazil. Chính xác là chúng ta đã đi sau 4 cho tới 5 năm so với bóng đá Việt Nam

Theo nhật báo này, bóng Việt Nam cần hơn 10 năm để hưởng thành công nhưng không dễ gì duy trì sự ổn định, Trung Quốc cũng không cần đốt cháy giai đoạn để lập tức thành công ở đấu trường châu lục.

Tờ Sina khẳng định người Trung Quốc nên lấy đội tuyển Iceland làm tấm gương: “Iceland trước khi vào tứ kết Euro 2016 và có mặt ở World Cup 2018, họ cũng có thành tích kém. Chúng ta cần phải học hỏi mô hình thành công của những nước như Iceland. Còn với một chút thành công như Việt Nam hiện tại, liệu chúng ta học được những gì từ họ.

Trung Quốc không hạ thấp thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua, nhưng chúng ta không nên tự ti, bị ám ảnh và sức ép buộc phải thành công nhanh”.

Tác giả: Thùy Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP