Xã hội

Bão số 10 sắp đổ bộ: Những việc cần làm ngay để giữ tính mạng trong bão lớn

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của cơn bão và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra, PV tổng hợp những kinh nghiệm để người dân có thể an toàn "sống chung" với bão lũ.

Bão số 10 được dự báo là mạnh chưa từng có sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta. Vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão bao gồm Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và có thể cả Thái Bình. Tâm bão được dự kiến đi vào khu vực tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa. Thời gian bão đổ bộ vào đất liền khoảng tối 15, hoặc sáng 16/9.

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của cơn bão và hạn chế tối đa rủi ro xảy ra, VTC News tổng hợp những kinh nghiệm cần thiết để người dân giữ an toàn tính mạng trong bão lớn .

Cơn bão số 10 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền. (Ảnh minh họa)

Những việc cần làm ngay để "sống chung với bão lũ"

Nếu đang ở trong vùng thường xuyên có lũ hoặc bị ngập nước, hãy luôn chú ý đến tin tức trên tivi, radio hoặc internet để cập nhật những thông tin mới nhất của Đài Khí tượng Thủy văn. Qua đó, bạn có thể biết được những khu vực bị ảnh hưởng để kịp thời di tản.

Hãy chuẩn bị ít nhất 2 lít nước trong người, chia thành nhiều chai nhỏ để dễ dàng cầm theo người khi di tản.

Tốt nhất nên chọn lương khô, thực phẩm đóng lon hay mì gói tích trữ trong nhà.

Quần áo, áo mưa, túi ngủ.

Đèn pin và pin dự phòng.

Bộ đồ nghề sơ cấp cứu.

Khi tránh lũ cũng đừng quên mang theo tiền mặt. Vì lũ có thể khiến các trụ ATM không hoạt động, các ngân hàng ở khu vực lũ có thể phải ngừng giao dịch.

Giấy tờ tùy thân như CMND, giấy phép lái xe, hộ chiếu,…

Phương tiện liên lạc như điện thoại, radio,…

Dùng các bao cát nặng để chống giật mái tôn khi có bão. (Ảnh minh họa)

Khi mưa bão đến và lũ dâng lên, hãy tắt nguồn nước, điện, gas của tất cả các thiết bị trong nhà. Tuyệt đối không bao giờ được chạm tay vào nguồn điện khi đang đứng trong nước.

Ngắt nguồn những thiết bị sử dụng nước như máy giặt, máy rửa chén.

Vào đầu mùa mưa bão, hãy cẩn thận di chuyển những vật dụng có giá trị lên cao để hạn chế tối đa thiệt hại khi nước tràn vào nhà.

Bịt kín cửa và các khe cửa tránh gió thổi tốc vào nhà, cửa càng kín gió thì tránh càng tốt.

Sau bão cố đợi sau 2 tiếng hãy ra ngoài, hoặc chờ khi đài báo bão tan hẳn hãy đi. Bởi nhiều khi mưa gió bão lặng, trời quang mây tạnh, nhưng ít phút sau mưa gió lại nổi lên mạnh và bão chuyển hướng.

Lưu ý khi sơ tán tránh bão

Ngay khi có thông báo từ chính quyền về tình hình lũ và nước dâng, bão về,…hãy rời khỏi nhà ngay lập tức. Lờ đi những thông báo này là bạn đã tự đặt mình và gia đình vào tình huống nguy hiểm. Thậm chí, bạn còn có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng đội cứu hộ khi họ phải lập kế hoạch giải cứu bạn lúc nước lên cao. Khi di tản nhớ mang bộ công cụ khẩn cấp theo bên mình.

Gọi tàu bè về nơi trú ẩn an toàn khi có bão. (Ảnh minh họa)

Nếu đang đi ô tô mà gặp mưa, lũ dâng lên, hãy bỏ lại ô tô để tìm cách thoát thân, không nên cố tiến về phía trước

Trong quá tình tránh bão lũ, hãy đi theo những chỉ dẫn của người thuộc cơ quan chức năng, đừng đi đường tắt vì chúng có thể khiến bạn rơi vào những khu vực nguy hiểm.

Khi mực nước lũ dâng cao 15cm có thể dễ dàng làm gục ngã một người lớn, và mực nước chỉ 60cm thôi có thể cuốn trôi một chiếc xe hơi. Do đó, nếu bạn đi bộ, nước lũ sẽ cuốn bạn đi rất dễ dàng. Để bảo đảm an toàn, khi muốn qua vùng nước, hãy dùng gậy để kiểm tra mực nước trước khi đi qua.

Đặc biệt, không bước đi trên đê chắn biển, bờ biển, bờ sông khi có lũ. Tránh băng qua cầu, cống nếu nước đang dâng cao và chảy xiết vì chúng có thể có xoáy mạnh, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, dù đang sống ở đâu bạn cũng cần cảnh giác với mưa lũ. Hãy chú ý đến đường ống xả trên tường nhà hoặc cây to. Gió bão có thể làm chúng gãy đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu bạn đang ở gần đó. Đặc biệt, nếu đang ở trong xe ô tô mà gặp nước lũ dâng thì đừng cố lái xe đi qua vì mực nước phía trước có thể sâu hơn ta tưởng. Thay vào đó hãy bỏ lại xe và tìm cách thoát thân.

Cách đi bộ và trú mưa bão an toàn

Đi bộ cũng nên đi chậm để tránh bị ngã. Không nên đi quá gần xe máy, ô tô, đặc biệt là xe bus vì rất dễ bị ngã do sức mạnh của sóng nước tạo ra.

Nên tìm một cây gậy hoặc một vật tương tự để dò đường.

Tránh đi gần hoặc đứng trước những cây to khi có mưa bão. (Ảnh minh họa)

Người đi bộ không nên băng qua cầu khi dông bão, mưa to gió lớn, vì sức gió sẽ càng mạnh hơn khi ở trên cao, giữa cầu.

Nếu đang di chuyển trên cầu, gió quá mạnh, cần nhanh chóng đi vào lề cầu, ngồi xuống tránh gió.

Đang đi trên đường nhanh chóng tìm nơi an toàn như trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… để trú ẩn.

Không trú mưa bão trong các nhà tạm bợ, nơi có bảng hiệu quảng cáo… để tránh nạn. Không trú mưa dưới cây có tán lá to để tránh sét đánh, hoặc cây đổ.

Nơi nhiều nhà tạm, quán tạm, chợ tạm thì đừng đi qua.

Đường vỉa hè rộng có nhà cao từ 5 – 6 tầng trở lên với nhiều cây to, tán lá to đi qua cần chú ý quan sát, tốt nhất là tránh đi đường khác an toàn hơn.

Đường mới, được trông cây mới, cây thấp mà có tán càng dễ đổ, nến tránh đi vào.

Đoạn đường nếu có nhiều sỏi đá to chú ý đi chậm kẻo ngã.

Tác giả: KIM THƯỢC (TỔNG HỢP)

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: bão số 10 , đổ bộ , ứng phó

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP