Thế giới

Báo Hàn Quốc: Triều Tiên sẽ phá hủy bãi thử tên lửa quan trọng

Truyền thông Hàn Quốc cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bình Nhưỡng sẽ phá hủy một bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa quy mô lớn của nước này.

Một bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ở Tongchang-ri, Triều Tiên (Ảnh: Kyodo)

Báo Chosun Ilbo ngày 14/6 trích một nguồn tin ngoại giao cho hay, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12/6, ông Kim đã nói với ông Trump rằng Triều Tiên sẽ phá hủy một cơ sở thử tên lửa lớn ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan. Đây là cơ sở mà Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử động cơ cho tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi năm ngoái.

Nguồn tin ngoại giao nói: “Ông Kim cam kết với ông Trump rằng Triều Tiên sẽ cho tháo dỡ cơ sở này”. Nguồn tin cũng cho biết ông Kim đã đưa ra đề xuất một cách bất ngờ với ông Trump.

Các chuyên gia quân sự cho rằng Tổng thống Trump dường như đang ưu tiên việc ngăn chặn Triều tiên có thể phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể gây ra mối đe dọa tới lãnh thổ Mỹ, trước khi hướng đến mục tiêu giải trừ hoàn toàn, có thể kiếm chứng và không thể khôi phục vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng dường như đã hiểu được mong muốn của ông Trump và đã đưa ra đề xuất phá hủy bãi thử Tongchang-ri nhằm "lấy lòng" tin từ phía Mỹ, giới quan sát nhận định.

Nguồn tin ngoại giao đánh giá ông Kim Jong-un dường như đã thương lượng được rất nhiều điều khoản có lợi từ ông Trump để có thể đưa ra quyết định sẽ phá hủy một trong những cơ sở quan trọng với Triều Tiên như vậy.

Ngày 19/3/2017, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA thông báo rằng Triều Tiên đã thử thành công động cơ tên lửa đẩy mới phát triển tại bãi thử Tongchang-ri một ngày trước đó, cho phép Triều Tiên đạt năng lực phóng vệ tinh tầm cỡ thế giới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ thử nghiệm và tuyên bố đó là một sự kiện lớn trong lịch sử nước này.

Sau 4 tháng, Triều Tiên cho biết họ đã tích hợp thành công động cơ này vào tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14, có tầm bay 10.000 km, đặt phần phía Tây nước Mỹ ở bên kia bán cầu vào tầm ngắm.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP