Dân bức xúc, cán bộ xã “đau đầu”Như Lao Động & Đời Sống số 40 (ra ngày 15.10) đã có bài viết “Dân khốn đốn vì doanh nghiệp “chây ì” tiền đất lúa” phản ánh, năm 2000 tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi hơn 90ha đất 2 lúa của 384 hộ dân thuộc 6 thôn của xã Kỳ Nam để giao đất cho Cty TNHH Tư vấn chuyển giao công nghệ Việt Anh thực hiện Dự án nuôi tôm. Thời hạn hợp đồng thuê đất từ năm 2000 – 2014 với điều kiện Cty Việt Anh sẽ đền bù tiền đất lúa cho dân vào tháng 6 hàng năm theo mức 175kg thóc/sào. Số tiền được nhân lên với giá thóc thị trường từng năm.

Việc nuôi tôm của Cty Việt Anh trên diện tích đất thu hồi không hiệu quả. Số hồ nuôi giảm dần rồi bỏ hẳn từ năm 2012 đến nay. Tuy vậy, những năm trước doanh nghiệp này vẫn chi trả tiền đất lúa đầy đủ cho người dân như cam kết. Năm nay đã quá 6 tháng mà người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù từ doanh nghiệp.

Ngày 22.12, ông Lê Minh Hồng – Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Nam – cho biết, lý do người dân chưa nhận được tiền đền bù từ Cty Việt Anh và quyết định thu hồi 90ha đất của doanh nghiệp này (tháng 5.2014, UBND tỉnh có quyết định thu hồi dự án nuôi tôm của Cty Việt Anh) mà không chịu đền bù tiếp cho dân khiến người dân quá bức xúc. Bởi, theo cái lý của dân, hợp đồng trước đây của Cty Việt Anh là thuê đất thời hạn 14 năm bằng cách trả lúa hàng năm cho họ. Hết hợp đồng, có thể thực hiện hợp đồng khác hoặc doanh nghiệp trả lại đất để người dân tiếp tục trồng lúa. Nhưng giờ tỉnh thu hồi Dự án của doanh nghiệp này mà không đền bù đất đó cho dân là không hợp lý.

“Giờ người dân quá bức xúc rồi. Điều đó đang gây khó khăn cho công tác vận động, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của xã. Một số khoản thuế, quỹ người dân không nộp. Họ nói không trả tiền cho họ nên họ không có tiền nộp”, ông Hồng nói. Ông Bùi Văn Chuổng – PCT xã Kỳ Nam – cũng khẳng định, người dân đang rất bức xúc vì chưa nhận được tiền đền bù nên không chịu đóng nộp một số khoản thu theo quy định. Một báo cáo của UBND xã Kỳ Nam gửi lên UBND tỉnh Hà Tĩnh vào cuối tháng 9 cũng có nội dung: “Việc trả tiền lúa cho dân không đúng cam kết, nhân dân bất bình khiển trách cán bộ”.

“Nếu chưa thu hồi thì Cty đã xoay xở trả cho dân”

Ông Phạm Đắc Hân – GĐ Cty Việt Anh – cho biết, vì lý do cuối tháng 5 tỉnh đã có quyết định thu hồi đất của Cty nên Cty chưa có tiền chi trả đất lúa cho dân như cam kết. “Bình thường nếu tỉnh không thu hồi thì Cty có thể huy động, vay mượn được để trả tiền cho dân. Chứ tỉnh thu hồi rồi thì rất khó huy động, vì doanh nghiệp không còn tài sản nữa để có cơ sở huy động, vay mượn”, ông Hân nói.

Cũng theo ông Hân, cuối tháng 10, UBND tỉnh, Sở Tài chính… đã có một cuộc làm việc với Cty để thống nhất việc đền bù, hỗ trợ cho Cty sau khi thu hồi dự án. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa công bố số tiền và thời gian đền bù, hỗ trợ cho Cty. “Khi nào tỉnh trả tiền đền bù cho Cty thì Cty sẽ trả tiền cho dân thôi”, ông Hân hứa.

Như vậy, việc hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất lúa nhưng chưa nhận được tiền đền bù từ doanh nghiệp xuất phát từ quyết định thu hồi dự án của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Chừng nào tỉnh chưa đền bù, hỗ trợ tài sản cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp còn có cớ để chậm trễ và người dân còn phải uất ức “dài cổ” ngóng chờ mặc dù họ đã bị lấy đi “cần câu cơm” từ lâu.

TRẦN