Xã hội

Báo động tình trạng bị điện giật khi đang dùng điện thoại sau vụ nữ sinh lớp 9 tử vong

TS .Trịnh Ngọc Hoàng (Trưởng bộ môn Điện tử Viễn thông, ĐH Vinh, Nghệ An) cho biết, các trường hợp bị điện giật khi sử dụng điện thoại di động lúc đang sạc pin chủ yếu do thiết bị sạc kém chất lượng, chứ không phải do điện thọai.

Ngày 13/11, ông Cù Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, chính quyền địa phương và gia đình đang tổ chức tang lễ cho em L.T.X (SN 2003, học lớp 9 Trường THCS Hồ Tùng Mậu) đã bị điện giật dẫn đến tử vong.

Cụ thể, khoảng 14h ngày 12/11, khi vừa sạc và vừa dùng điện thoại, em X. đã bị điện giật. Đến khi mọi người phát hiện thì nạn nhân đã tử vong từ trước đó.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong do vừa sửa dụng vừa sạc điện thoại. Vào tháng 9/2015, chị Ngô Thị L. (24 tuổi, trú tại xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) cũng đã tử vong trong lúc đang sạc điện thoại iPhone 3. Vào thời điểm này chị L. đang mang thai tháng thứ 4.

Những vụ việc xảy ra liên tiếp đang là hồi chuông cảnh báo cho tình trạng bị điện giật khi đang dùng điện thoại. Phần lớn các trường hợp tử vong khi đều vừa sạc và vừa dùng.

Dây xạc điện khi em X. dùng dẫn đến việc bị giật tử vong.

Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là các nhà sản xuất đã chế tạo điện áp đầu ra (phần kết nối với điện thoại) chỉ từ 3-5V thì không thể dẫn đến việc bị điện giật tử vong như vậy được.

Lý giải về việc này TS.Trịnh Ngọc Hoàng, Trưởng bộ môn Điện tử Viễn thông, ĐH Vinh - Nghệ An cho biết, các trường hợp bị điện giật khi sử dụng điện thoại di động lúc đang sạc pin chủ yếu do thiết bị sạc kém chất lượng, chứ không phải do điện thọai.

Theo đó, bộ sạc điện thoại di động có điện áp đầu vào (phần kết nối với nguồn điện) là 220V; điện áp đầu ra (phần kết nối với điện thoại) chỉ từ 3-5V. Ngoài ra, bộ sạc còn có một bộ phận cách li điện áp giữa đầu vào - đầu ra, bộ phận này cũng có chức năng biến đổi điện áp từ 220V xuống điện áp thấp 3-5V.

Tuy nhiên, sạc pin bị hỏng bộ phận chuyển dòng nên nguồn điện áp tại điểm tiếp xúc vào máy vẫn là 220V dẫn đến sự việc đau lòng xảy ra.

Rất đông bạn bè đã đến đưa tiễn em X.

“Hiện nay, nhiều người lại chọn các loại củ sạc, dây sạc không rõ nguồn gốc vì có giá rẻ. Tuy nhiên chất lượng của những loại dây sạc này thì không đảm bảo và có thể gây nên hiện tượng rò điện, rất nguy hiểm cho người dùng”, TS.Trịnh Ngọc Hoàng cho biết. Tất nhiên còn một nguyên nhân nữa là do nạn nhân chạm trực tiếp vào ổ điện bị hở nên bị giật tử vong.

Theo TS Hoàng, nhìn chung, tai nạn giật điện khi sử dụng các thiết bị di động đang cắm sạc là khá hy hữu, tuy nhiên không phải là không xảy ra.

Sự việc này cũng là lời cảnh báo đối với người sử dụng điện thoại, không nên sử dụng dây sạc điện thoại kém chất lượng đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay. Đồng thời, để đề phòng và giữ an toàn cho bản thân, bạn nên hạn chế sử dụng thiết bị di động khi chúng đang được cắm sạc và chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP