Cuộc sống

Bánh mì hấp bì, đố ai tìm ra dư âm đồ cũ

Cái deo dẻo ấm ấm của bánh mì vừa hấp, cái giòn thơm của các loại rau, cùng vị béo của thịt, nước cốt dừa, quyện chút chua cay của nước chấm... đố ai tìm ra dư âm đồ cũ.

Hễ mỗi lần nhà tôi có tiệc, là một hai ngày sau có xuất hiện các món ăn được tận dụng từ những ổ bánh mì cũ khô cứng còn dư lại. Có khi là bánh chuối nướng nước cốt dừa, khi là bánh mì nướng bơ tỏi để dành ăn dần hoặc có lúc là bánh mì hấp mỡ hành, bánh mì hấp bì rồi thịt bằm cuốn rau…Tuy là dư âm đồ cũ nhưng tất cả các món ngon này đều thơm ngon hấp dẫn.

Nhìn thôi đã thấy hấp dẫn rồi

Trong số đó, món bánh mì hấp bì cuốn rau chấm nước mắm tôi hay làm nhất. Bởi, thường sau những bữa tiệc có vẻ ai cũng nạp quá nhiều thịt thà, nên tôi cố ý làm món này để mọi người được ăn nhiều rau hơn, bổ sung chất xơ giúp cân bằng dinh dưỡng.

Cách làm như sau:

Thịt nạc heo và da heo luộc chín, dùng dao bén cắt thành từng sợi mỏng. Cho chúng vào tô rồi thêm chút thính gạo, tỏi bằm phi vàng, chút muối, đường vào rồi trộn đều để làm món bì.

Hành lá rửa sạch cắt nhỏ cho vào chén thêm chút muối và đường. Bắc một cái chảo lên bếp cho dầu vào đun sôi, trút dầu vào chén hành lá trộn đều để làm mỡ hành.

Bì tự làm lúc nào cũng ngon và an toàn hơn mua bên ngoài

Cho đường cùng một ít nước lọc và giấm vào nồi bắc lên bếp đun, đến khi đường tan hết thì tắt bếp, chờ hỗn hợp nguội bớt cho nước mắm vào nêm sao cho chén nước chấm có vị chua ngọt nhẹ. Cuối cùng cho thêm tỏi ớt bằm vào.

Xà lách và rau thơm các loại lặt rửa sạch sẽ để cho ráo.

Nếu thích ăn béo có thể thắng thêm một chén nước cốt dừa sền sệt.

Bánh mì cũ cắt lát thành từng miếng vừa ăn, cho vào xửng hấp, canh cho bánh mì vừa mềm là lấy ra, không nên đển nhũn quá không ngon. Bánh mì hấp xấp ra dĩa, cho bì rồi phết chút mỡ hành lên, dọn ra cùng với các thứ đã chuẩn bị lúc nãy.

Đặt một lá cải lên lòng bàn tay cho một ít rau quế, diếp cá, húng lủi lên…cuối cùng là miếng bánh mì hấp bì và một chút nước cốt dừa, cuốn tròn lại chấm vào chén nước mắm cho vào miệng mà tận hưởng. Cái deo dẻo ấm ấm của bánh mì vừa hấp, cái giòn thơm các loại rau, cùng vị béo của thịt và nước cốt dừa, hòa quyện chút chua cay của nước chấm... đố ai tìm ra dư âm đồ cũ.

Món bánh mì hấp bì chế biến không khó, nhưng vì đây là một món ăn có sự pha phối của nhiều thành phần, nên đòi hỏi phải mất nhiều thời gian. Vì sự ngon miệng của những người thân yêu, dẫu có mất chút thời gian thì cũng chẳng sao phải không các bà nội trợ?

Nếu có có bánh mì cũ đừng vội vứt bỏ uổng lắm, hãy thử trổ tài với món này nhé các bạn. Chúc ngon miệng!

Tác giả: Song Nghi

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: món ăn , bánh mì

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP