Pháp luật

Băng trộm dây điện tiền tỉ lãnh án gần 45 năm tù

Thiệt hại vật chất của 10 bị hại trong vụ án lên tới gần1 tỉ đồng nhưng các bị cáo bán lại chỉ được vài chục triệu đồng. Băng trộm 6 người lãnh án tù tổng cộng gần 45 năm.

Sáu bị cáo trong băng chuyên trộm và tiêu thụ dây cáp điện ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại phiên tòa sáng 10-1 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ngày 10-1, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt 6 người chuyên trộm và tiêu thụ dây cáp điện ở huyện Tân Thành tổng cộng gần 45 năm tù.

Bị cáo đầu vụ là Hồ Minh Tảo (35 tuổi) lãnh 14 năm tù. Bị cáo Huỳnh Văn Đẩy (26 tuổi) và Trần Hoàng Lũy (31 tuổi) cùng lãnh 12 năm tù. Hai bị cáo Nguyễn Văn Thành (34 tuổi) và Nguyễn Văn Mạnh (46 tuổi) lần lượt lãnh mức án 3 năm 6 tháng tù và 2 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Mậu, 40 tuổi, lãnh 9 tháng tù hưởng án treo vì tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 7-2016 đến tháng 1-2017, Hồ Minh Tảo và các đồng phạm đã thực hiện 10 vụ trộm cắp dây cáp điện tại các công trình trên địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Có hai vụ trộm được, các bị cáo này đem bán cáp điện cho Mậu.
Lợi dụng sự sơ hở, thiếu người trông coi công trình, nhóm này đã lẻn vào rồi cắt trộm dây cáp điện.

Đáng chú ý, có vụ các bị cáo trên đã cắt trộm dây cáp điện chuẩn bị để làm cẩu hàng trong cảng container. Vì bị cắt trộm nên doanh nghiệp này đã bị chậm tiến độ bởi cáp điện phải nhập từ nước ngoài. Do đó, cảng này bị hãng tàu dừng hợp đồng đưa tàu container cập bến, gây thiệt hại nặng nề hơn.

Thiệt hại vật chất của 10 bị hại trong vụ án lên tới gần1 tỉ đồng nhưng các bị cáo bán cho các vựa phế liệu, người thu mua chỉ vài chục triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vụ án trên được xét xử theo mô hình phiên tòa mới, đó là đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố và luật sư ngồi ngang hàng với nhau, bị cáo đứng trước bục khai báo thay vì vành móng ngựa như trước.

Bị cáo đầu vụ Hồ Minh Tảo (phải) lãnh 14 năm tù - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Vụ án trên còn có một số người khác cùng tham gia trộm cắp như Hảo, Điểm, Nhi nhưng cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch và hiện đang tiếp tục xác minh để truy bắt. Riêng nghi phạm Danh Hoài hiện đã bỏ trốn và đang bị truy nã.



Tác giả: ĐÔNG HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: trộm dây điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP