Thế giới

Bang của Mỹ hợp pháp hóa việc biến thi thể người thành phân bón

Những người ủng hộ đạo luật cho rằng việc biến thi thể thành phân bón là biện pháp tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Katrina Spade, giám đốc điều hành công ty sản xuất phân bón từ thi thể người Recompose. Ảnh: AP.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee hôm 21/5 ký thông qua dự luật cho phép biến thi thể người thành phân bón thay vì chôn cất hoặc hỏa táng. Dự luật có hiệu lực từ tháng 5/2020.

Theo mô tả của dự luật, quá trình ủ sẽ giúp thi thể người phân hủy nhanh hơn và giảm thiểu việc xả khí thải carbon ra môi trường từ các hoạt động chôn cất và hỏa táng. Nông dân thường dùng cách này để giải quyết xác thú vật chết trong trang trại của họ.

Thượng nghị sĩ Jamie Pedersen nói rằng đây là cách xử lý thi thể thân thiện với môi trường. "Đã đến lúc chúng ta áp dụng một số công nghệ cho trải nghiệm chung này của con người vì chúng tôi nghĩ rằng mọi người nên có quyền tự do quyết định thi thể của họ sẽ được xử lý như thế nào", ông nói.

Katrina Spade, giám đốc điều hành công ty xử lý thi thể theo cách mới Recompose giải thích thi thể sẽ được đặt vào một thùng sắt, bao phủ trong các vật liệu tự nhiên như gỗ dăm, rơm, cỏ linh lăng. Sau khoảng 3-7 tuần, nhờ hoạt động của vi sinh vật, thi thể sẽ phân hủy vào đất.

Trong quá trình thi thể bị phân hủy, gia đình người chết có thể đến thăm và cuối cùng họ sẽ nhận được phần đất thi thể đã hòa trộn vào. Mỗi gia đình được quyền quyết định cách họ sử dụng phần đất này như mang đi rải, trồng rau hoặc trồng cây.

Quy trình này là trọng tâm của một nghiên cứu tại Đại học bang Washington, trong đó 6 người đã hiến tặng thi thể. "Đây là quá trình thực sự an toàn và hiệu quả đối với thi thể người", Spade nói.

Chi phí trung bình cho việc chôn cất là 8.000-25.000 USD và hỏa táng là 6.000 USD. Spade nói công ty của cô sẽ thu phí khoảng 5.500 USD cho quá trình này.

Leslie Christian, người ủng hộ cách xử lý thi thể mới, nói rằng đây là lựa chọn hấp dẫn từ góc độ môi trường. Cô cho biết rất nhiều người tán thành quy trình này, bao gồm anh trai cô, người muốn phần đất của mình được sử dụng để trồng cà chua.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản đối đạo luật vì cho rằng đây là điều bất kính với người quá cố hoặc quá ghê rợn.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP