Thể thao

Bảng C World Cup 2018: Pháp ở thế "cửa trên"

Pháp nằm trong tốp các ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018, tuy nhiên trước khi tiệm cận chiếc cúp bạc, đoàn quân của HLV Deschamps sẽ phải vượt qua vòng bảng với những thử thách mang tên Đan Mạch, Peru và Australia.

Bảng C World Cup 2018 gồm bốn đội Pháp, Đan Mạch, Peru và Australia. Trong số bốn đội, Pháp là đội giàu thành tích nhất và cũng đang được đánh giá cao nhất cho vị trí đầu bảng, tiếp theo là Đan Mạch và Peru, còn Australia là đội bóng bị đánh giá thấp nhất ở bảng C.

Pháp từng vô địch World Cup 1998, họ cũng từng vào chung kết World Cup 2006 nhưng thua Italia ở loạt sút luân lưu. Đoàn quân của Deschamps dự World Cup 2018 với nòng cốt của đội hình giành vị trí á quân Euro 2016 vừa qua, tất nhiên họ trưởng thành hơn giải đấu châu Âu hai năm trước khá nhiều. Vì vậy cũng dễ hiểu khi Pháp được xếp vào tốp các ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Mbappe (giữa) sẽ dự World Cup đầu tiên cùng tuyển Pháp

Không khó kể tên các ngôi sao trong đội hình Pháp hiện tại, ở mọi tuyến họ đều có các ngôi sao sáng, đẳng cấp hàng đầu thế giới hiện nay như Varene, Umtiti ở hàng thủ, Kante và Pogba ở tuyến giữa, Griezmann, Mbappe ở tuyến trên. Về chất lượng đội hình, quả thật Pháp vượt rất xa so với các đối thủ khác ở cùng bảng, vậy nên Pháp thi đấu thành công hay không phụ thuộc vào khả năng cầm quân của Deschamps.

Với dàn cầu thủ tài năng, người hâm mộ Pháp đặt kỳ vọng lớn vào đội nhà bởi thế áp lực cho dàn cầu thủ của Les Blues cũng rất lớn. Áp lực lớn có thể làm các cầu thủ thi đấu không tốt nếu tâm lý không vững vàng, đây sẽ là bài toán lớn thách thức Deschamps. Nếu vị thuyền trưởng của Pháp không giúp các học trò thoải mái, ra sân chân còn "đeo chì" thì Pháp sẽ không thể tiến sâu.

Trong thời gian gần đây, Pháp sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3, trong đó sơ đồ 4-3-3 đang được Deschamps ưa thích hơn. Tuy nhiên dù sử dụng chiến thuật nào thì điểm yếu lớn nhất của Pháp vẫn đang nằm ở khâu dứt điểm. Những trận giao hữu vừa qua cho thấy Pháp luôn kiểm soát bóng hơn hẳn đối thủ, dứt điểm nhiều, song hiệu quả "chẳng bao nhiêu".

Như ở trận đấu giao hữu gần nhất với Mỹ, Pháp cầm bóng 68%, tung ra 18 lần dứt điểm, 11 lần bóng trúng cầu môn đối phương, nhưng họ chỉ có kết quả hòa 1-1, ngang bằng với đội cầm bóng 32% thời gian, chỉ ba lần dứt điểm, hai lần bóng trúng khung gỗ. Vẫn biết không thể mang kết quả giao hữu làm thước đo đánh giá sự thành công ở một giải đấu chính thức, nhưng dù thế nào thì Pháp vẫn chưa tạo được cảm giác tin tưởng tuyệt đối cho cổ động viên như nhiều ứng viên hàng đầu khác.

Christian Eriksen trái tim của "Những chú lính chì"

Đan Mạch và Peru được đánh giá nằm ở nhóm có khả năng tranh chấp ngôi nhì bảng. Đội hình của Đan Mạch hiện tại không có nhiều ngôi sao, huấn luyện viên Age Hareide không giấu giếm việc xây dựng lối chơi xung quanh tiền vệ sáng tạo Christian Eriksen.

Ngoài Eriksen, Đan Mạch không còn ngôi sao lớn ở tầm vóc hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đội bóng Bắc Âu có lối chơi rất gắn kết dựa trên nền tảng thể lực tốt, tinh thần vững vàng, họ tạo ra hệ thống phòng thủ rất chắc chắn, vì thế Đan Mạch thực sự là đối thủ "khó nhằn".

Ở những trận đấu chính thức của World Cup 2018, các đối thủ tại bảng C sẽ "quây chặt" Eriksen nhằm phong tỏa ngòi nổ của "Những chú lính chì". Nếu các đối thủ thành công, Đan Mạch sẽ không có kế hoạch dự phòng đủ tốt để giúp đội bóng này vượt qua những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, xa hơn là vòng bảng.

Đối thủ lớn nhất ngang tầm của Đan Mạch là Peru. Xếp theo bảng xếp hạng FIFA, đội bóng Nam Mỹ đang xếp hạng 11 cao hơn một bậc so với Đan Mạch. Peru hiện tại không có những ngôi sao lớn, ở tầm vóc hàng đầu thế giới, lại chẳng có kinh nghiệm dự World Cup. Ấy vậy nhưng điều đó không phải yếu tố khiến người hâm mộ Peru bớt hi vọng vào việc đội nhà sẽ lọt vào vòng 1/8.

Cựu cầu thủ thi đấu cho Bayern Munich Paolo Guerrero

Nam Mỹ vốn là cái nôi sản sinh ra nhiều tài năng lớn của bóng đá thế giới, do vậy các đội bóng của khu vực này luôn có được nền tảng kỹ chiến thuật tốt, Peru cũng không phải ngoại lệ. Bộ ba tấn công Guerrero, Jefferson Farfan và Edison Flores và sự kỷ luật của hệ thống phòng thủ sẽ ảnh hưởng lớn tới hi vọng đi tiếp của Peru. Và có thể chính trận ra quân gặp Đan Mạch sẽ quyết định "vận mệnh" của cả hai đội bóng này.

Ở World Cup 2014, Australia "đen đủi" nằm chung bảng với Chile, Tây Ban Nha và Hà Lan, cho nên họ bị loại ngay từ vòng bảng. Tại World Cup năm nay, Australia cũng chẳng khá hơn khi nằm ở một bảng đấu có tới ba đội ở tốp 12 thế giới. Với một đội hình không có gì đặc biệt, quả thật giấc mơ vào vòng 1/8 của đội bóng xứ chuột túi khá mơ hồ.

Tác giả: Phù Sa

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP