Pháp luật

Bán thuốc ung thư dởm, cựu chủ tịch VN Pharma nói không gây nguy hiểm

Nhập hàng ngàn hộp thuốc điều trị ung thư dởm, nguyên Tổng giám đốc Pharma lại khẳng định không nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng.

Ngày 21/8, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử vụ án vụ án “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc); Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco); Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ của VN Pharma.

Các bị cáo tại tòa

Phiên xét xử được sự quan tâm, chú ý của dư luận bởi đây là vụ án nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của những bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, tại tòa các bị cáo vẫn tỏ thái độ bình thản, thậm chí coi thường HĐXX khi liên tục nói chuyện riêng khiến chủ tọa phải nổi cáu, nhắc nhở như cô giáo trông trẻ.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho biết bị cáo kinh doanh nhập khẩu thuốc từ Canada. Đến năm 2012 thì quen biết với Cường nên đặt mua thuốc của Cường. Hùng khai thêm, một lần còn được Cường dẫn đi gặp một người mà theo Cường là giám đốc công ty Health Canada để bàn việc nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN và đến khi bị bắt, bị cáo mới biết công ty công ty Health Canada đã giải tán từ lâu.

Hùng cũng thừa nhận sai khi dùng giấy tờ giả để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu thuốc như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng nhà nhập khẩu (tức là Công ty Cổ phần VN Pharma) không phải chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc, điều này bên bán phải chịu trách nhiệm.

Về kết quả giám định của Bộ Y tế về số thuốc H-Capita chứa 97% hoạt chất Capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, bị cáo Hùng khẳng định, nguyên tắc tạp chất là tự phát sinh, không ảnh hưởng đến chất lượng thuốc và nồng độ 97% tạp chất không gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến người sử dụng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa

Về phía bị cáo Võ Mạnh Cường, người này khai nhận không biết nguồn gốc lô thuốc H-Capita 500mg ở đâu mà chỉ biết do quen với ông Raymundo (Giám đốc công ty Helix Canada) và ông này đề nghị Cường làm nhà phân phối thuốc ở Việt Nam nên Cường đã giới thiệu cho Raymundo gặp gỡ với Nguyễn Minh Hùng để hai bên kết hợp làm ăn với nhau.

Khi thỏa thuận về giá cả, số lượng hàng, Hùng đã yêu cầu ông Raymundo cung cấp các văn bản pháp lý của đơn vị sản xuất thuốc, sau đó ông Raymundo đã gửi cho Hùng 2 loại giấy tờ gồm Giấy chứng nhận bán hàng tự do và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ y tế Canada cung cấp.

Để xử lý số thuốc dởm này, Công ty Cổ phần VN Pharma đã thuê Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn thuốc, trình Cục quản lý dược Bộ Y tế cho nhập khẩu hơn 9000 hộp thuốc H-Capita.

Khai tại tòa, bị cáo Thông cho rằng, bị cáo viết tiêu chuẩn thuốc dựa vào các giấy tờ do Công ty Cổ phần VN Pharma cung cấp nên không không biết các giấy tờ nêu trên thật hay giả.

Phiên thẩm vấn sẽ tiếp tục trong ngày mai.

Theo điều tra, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải Quốc tế H&C) đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

Khi Công ty Cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg về kho, do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, ông Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục quản lý dược yêu cầu Hùng, Cường giải trình rồi tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô thuốc.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hàng buôn lậu 251.100 USD.

Tác giả: Đoàn Nga

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP