Quốc hội khóa XIV

Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Trại giam Xuân Hà

Thực hiện chương trình công tác tháng 3, ngày 17/3/2016, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm việc với Trại giam Xuân Hà, Tổng cục VIII, Bộ Công an. Tham dự có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú – Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

hatinh24h

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh…

Trại giam Xuân Hà được thành lập ngày 01/6/2009 có nhiệm vụ quản lý, giáo dục các đối tượng chấp hành án phạt tù thuộc các tỉnh Bắc Miền trung. Thực hiện Luật thi hành án dân sự, Trại giam Xuân Hà được tổ chức thành 2 phân trại; phân trại số 1 đóng trên địa bàn xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, có 10 nhà giam; phân trại số 2 đóng tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên có 01 nhà giam.

…đồng chí Đoàn Văn Bình – Phó Giám thị trại giam Xuân Hà…

Tổng số phạm nhân đang chấp hành án tại trại là 1.375, không có phạm nhân nữ và tội xâm phạm an ninh quốc gia. Đối tượng hiện Trại đang quản lý có đủ loại mức án, tỷ lệ phạm nhân có tiền án, tiền sự nhân thân xấu, số tái phạm, tái phạm nguy hiểm, số phạm tội về ma túy cao. Số phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo, HIV/AIDS, các bệnh dễ lây nhiễm như viêm gan B, bệnh lao vào Trại có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù số lượng phạm nhân đông, đơn vị mới được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục sang Trại giam, trong điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện đã xuống cấp, thiếu thốn, nhưng với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn trong những năm qua Trại đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Công tác tiếp nhận phạm nhân đến chấp hành án đảm bảo thủ tục hành chính theo quy định, đối chiếu con người với hồ sơ không để sai sót, nhầm lẫn. Công tác tổ chức giam dữ, căn cứ vào mức án, tiền án, tiền sự, nhân thân để phân loại  và tổ chức giam dữ theo loại. Công tác giáo dục, học tập, lao động và thực hiện chế độ chính sách đối với phạm nhân được Lãnh đạo Trại quan tâm, tổ chức thực hiện tốt.

…đồng chí Nguyễn Huy Diên – Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh…

Về chế độ ăn, mỗi trại được bố trí một bếp ăn tập thể, có dụng cụ phục vụ, suất ăn được chia riêng cho từng phạm nhân, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Về tiêu chuẩn, Trại cung ứng lương thực, thực phẩm theo đúng quy định của nhà nước, mỗi tháng 1 phạm nhân được cấp 17 kg gạo, 0,7 kg thịt, 0,8 kg cá … Về chế độ mặc và cấp phát tư trang cho phạm nhân, mỗi năm được phát 02 bộ quần áo dài, 02 bộ quần áo lót, 02 khăn mặt, 02 chiếc chiếu …, ngoài ra còn được cấp 02 bộ quần áo bảo hộ lao động. Cề chế độ sinh hoạt, mỗi buồng giam được tran bị 01 ti vi màu, mỗi đội phát 01 tờ báo nhân dân hàng ngày, có tủ sách để phạm nhân đọc …

…đồng chí Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an tỉnh…

Trại cũng đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức cho phạm nhân lao động, sản xuất, học nghề, một phần để cải thiện điều kiện sống, mặt khác để cho mỗi phạm nhân có nghề để sinh sống sau khi hết hạn phạt tù.  Đối với công tác đặc xá, xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân được thực hiện từ đội, tổ phạm nhân cho đến cấp có thẩm quyền quyết định, kết quả được công khai, dân chủ, khách quan, có tác dụng khích lệ, động viên phạm nhân trong quá trình chấp hành án

…đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú – Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của Trại trong thời gian qua, nhất là trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân; đồng thời chia sẻ với những khó khăn của Trại về cơ sở vật chất, về phương tiện kỷ thuật phục vụ cho công tác quản lý, về mức độ phức tạp của các đối tượng phạm nhân đang chấp hành án tù. Để hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ chính trị được Tổng cục, Bộ Công an giao, đồng chí lưu ý trong thời gian tới Trại cần nghiên cứu, đổi mới nội dung quản lý, giáo dục phạm nhân, kết hợp giữa học tập, lao động và các hoạt động khác để mỗi phạm nhân sớm cải tạo thành người tốt;  trong công tác đặc xá, xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù phải đảm bảo tuân thủ theo pháp luật, đồng thời tọa cơ hội cho những phạm nhân có ý thức cải tạo tốt để họ sớm hòa nhập cộng đồng; tích cực làm việc với Bộ Công an để tăng cường đầu tư thêm cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho phạm nhân trong quá trình giam dữ cải tạo; tăng cường mối quan hệ với địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết những vấn đề nảy sinh và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đối với một số kiến nghị, đề xuất của Trại, Ban Pháp chế tổng hợp, báo cáo với Lãnh đạo tỉnh và những đơn vị có liên quan để giải quyết.

Duy Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP