Xã hội

Bán hơn 30ha đất công giá “bèo”: Yêu cầu đàm phán để hủy hợp đồng

Việc ký kết chuyển nhượng hơn 30ha đất công tại huyện Nhà Bè với giá "bèo" nhưng lại không báo cáo theo Quy chế quản lý tài sản công, do đó Thành ủy TPHCM vừa yêu cầu một doanh nghiệp trực thuộc đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Ngày 18/4, Văn phòng Thành ủy TPHCM đã phát đi thông tin liên quan đến việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 30ha, với giá 1,29 triệu đồng/m2.

Công ty Tân Thuận đã chuyển quyền chủ sở hữu mảnh đất hơn 30ha tại Phước Kiểng cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng Giám đốc)

Nhận thấy việc chuyển nhượng này vi phạm Quy chế quản lý tài sản công, Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Cũng trong ngày, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe lãnh đạo Văn phòng Thành ủy báo cáo về vụ việc chuyển nhượng phần đất đã nêu trên.

Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy: "Việc ký kết Hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố".

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM có diện tích hơn 30 ha. Nguồn gốc đất dự án này thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TPHCM).

Công ty Tân Thuận đã chuyển quyền chủ sở mảnh đất hơn 30ha này cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng Giám đốc).

Điều đáng nói, phần đất công sản “siêu lớn” này có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng nhưng lại được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai - một công ty tư nhân theo Hợp đồng Chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5/6/2017 với giá ở mức 1.290.000 đồng/m2. Sau thương vụ này, Công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng.

Không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này nên Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng​

Tại văn bản số 13026/STNMT-KTĐ, ngày 13/12/2017 gửi Thành ủy TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, dù tính toán trên mức giá đất nông nghiệp thấp nhất để bồi thường cho lô đất công sản diện tích 30ha thì mức giá đất này không thể dưới mức 1.768.000 đồng/m2. Tính ở mức giá Nhà nước quy định (không phải giá thị trường) thì giá trị mỗi m2 đất tại dự án Khu Dân cư Phước Kiển phải cao hơn 478.000 đồng/m2 so với giá mà Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai trước đó.

Theo khảo sát của PV, giá đất tại khu vực xã Phước Kiển hiện nay dao động từ 8,5 - 11 triệu đồng/m2.

Tác giả: Công Quang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP