Cẩm Xuyên

Ban GPMB huyện Cẩm Xuyên: Thiếu trách nhiệm trong đền bù giải phóng mặt bằng

Ông Bùi Quang Hoán, đảng viên sinh hoạt ở Chi bộ 10, Đảng bộ thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh phản ảnh những việc làm khuất tất, thiếu dân chủ của chính quyền về việc quản lí ruộng đất và công tác giải phóng mặt bằng đường Quốc lộ 1A. Đó là trường hợp 18 hộ dân đang có khúc mắc về chỉ giới đền bù năm 1999 không khớp với đền bù đợt 2013. Kiến nghị của dân đã gửi lên các cấp nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Cụ thể, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) các cấp triển khai chủ trương thiếu dân chủ, không họp cụm dân cư. Riêng gia đình ông Hoán đến nay vẫn không nhận được văn bản, chính sách dự án, bản áp giá đền bù trong việc mở rộng Quốc lộ 1A. Các cuộc họp chỉ giải thích cá nhân, không đi vào vấn đề trọng tâm mà dân yêu cầu làm rõ. Thậm chí, có cán bộ còn đem việc thu hồi đất này ví như việc tịch thu đất địa chủ ngày xưa ra trước hội nghị, gây bức xúc cho người dân.

Ông Bùi Quang Hoán, tổ 10, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chỉ mảnh đất năm 1958 có bụi tre tồn tại hàng chục năm không được đền bù.

Có nhiều hộ dân thuộc thị trấn Cẩm Xuyên yêu cầu làm rõ địa giới đền bù năm 1999 của các hộ vì sao có sự sai lệch so với thực tế đền bù đợt (2013) này. Nhưng cách trả lời của Ban GPMB huyện còn lập lờ, thiếu khoa học về địa hình, ta-luy… dân không thể chấp nhận được. Hai hộ cùng chung chế độ đền bù đất ở, hộ ông Nguyễn Đình Chất áp giá 7.700 đồng/m2, hộ ông Bùi Quang Hóa lại được 7.000 đồng/m2; hộ ông Nguyễn Thanh Xuân được đền bù công trình lát gạch hành lang Quốc lộ 1A do huyện mượn, các hộ tương tự lại không được đền bù; hộ ông Hoàng Xuân Phố, Nguyễn Đình Niêm được đền bù đất cửa ngõ vào nhà ở, hộ bà Đậu Thị Thi, ông Hoàng Văn Bé không được đền bù… Đề nghị Ban GPMB lí giải có căn cứ khoa học, thực tiễn, có hồ sơ chứng minh, để dân hiểu đúng sai. Riêng gia đình ông Hoán có 1 mảnh đất nguồn gốc cha ông để lại từ năm 1958, khoảng năm 1964 bố mẹ ông cho HTX đắp đường liên thôn chia tách vườn ra 2 mảnh, mảnh bị tách ra không được đền bù. Gia đình đã có giấy đề nghị thống kê đền bù gửi các cấp, đến nay vẫn không được hồi âm bằng văn bản, theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, gia đình ông có 4 khẩu, được giao 48 thước theo Nghị định 64. Năm 1999 ông cho bà Bùi Thị Phượng (em con chú) mượn 18 thước ruộng sản xuất. Năm 2000, Tổ trưởng tổ 10 tự ý đưa ra khỏi bộ thuế. Năm 2009, Tổ trưởng chuyển tên chủ ruộng sang bà Bùi Thị Phượng. Năm 2010 phát hiện đất mình đã bị chuyển qua sổ bộ tên bà Phượng, gia đình ông Hoán quyết lấy lại đất của mình, từ đó xảy ra nhiều lần tranh chấp, suýt gây án mạng. Đến vụ Đông Xuân 2013 – 2014, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên mới trả lời bằng miệng: “Tôi sẽ mời Tổ trưởng dân phố 10 lên giao, chứ không phải làm quyết định hoặc thông báo nữa”. Mặc dù gia đình ông Hoán đang sử dụng số đất được chia theo Nghị định 64 trước đây, nhưng gia đình bà Phượng vẫn đến hăm dọa, tranh chấp. Ông yêu cầu chính quyền địa phương cần giải quyết dứt điểm theo pháp luật, có văn bản, tránh tình trạng tranh chấp kéo dài, có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Đừng để như vụ sản xuất năm 2012 – 2013, chồng bà Phượng rèn dao đến ruộng, chém vào người ông đang gặt lúa phải đi bệnh viện điều trị.

Để dứt điểm những vụ việc trên, chính quyền thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cần giải quyết thấu đáo, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

Công Minh/ NCT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP