Tâm sự

Bạn gái 15 tuổi nên chỉ dám 'động chạm' bên ngoài

Em năm nay 22 tuổi. Bạn gái em năm nay 15 tuổi. Hai bên tình nguyện yêu nhau và trong khi yêu chưa có hành động nào đi quá giới hạn, chỉ dừng lại ở những nụ hôn và vài động chạm xác thịt bên ngoài.

Gia đình bạn gái em thì can ngăn không cho em với bạn gái em qua lại nữa. Luật sư cho em hỏi nếu bên gia đình bạn gái em thưa kiện thì em bị kết tội gì? Và bị phạt thế nào?



Luật sư tư vấn:


Theo quy định của pháp luật hiện hành, bạn năm nay 22 tuổi, là người đã thành niên (người đủ 18 tuổi trở lên), còn bạn gái bạn 15 tuổi là trẻ em (người dưới 16 tuổi, cả nam và nữ). Để đảm bảo sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em, luật Hình sự Việt nam đã quy định một số tội danh như “Tội hiếp dâm trẻ em” (Điều 112 Bộ luật Hình sự), “Tội cưỡng dâm trẻ em” (Điều 114 Bộ luật Hình sự), “Tội giao cấu với trẻ em” (Điều 115 Bộ luật Hình sự) và“Tội dâm ô với trẻ em” (Điều 116 Bộ luật Hình sự).


Xét về mặt hành vi khách quan, bạn không có hành vi giao cấu với bạn gái bạn nên không phạm “Tội hiếp dâm trẻ em”, “Tội cưỡng dâm trẻ em”, hay “Tội giao cấu với trẻ em”.


Điều 116 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: “1. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm: a) Phạm tội nhiều lần; b) Đối với nhiều trẻ em; c) Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; d) Gây hậu quả nghiêm trọng; đ) Tái phạm nguy hiểm; 3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm; 4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Dâm ô với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dụ dỗ, lừa phỉnh, ép buộc hoặc mua chuộc.v.v.. để tác động vào thân thể trẻ em; hoặc để trẻ em tác động lên thân thể mình dưới mọi hình thức nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có mục đích giao cấu với nạn nhân.


Giữa bạn và bạn gái của bạn đã có một vài động chạm xác thịt bên ngoài nhưng thông tin bạn cung cấp là quá chung chung. Do đó, chúng tôi không có đủ căn cứ cần thiết để xác định hành vi của bạn có cấu thành “Tội dâm ô với trẻ em” theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự hay không. Tuy nhiên, vì người yêu bạn vẫn thuộc đối tượng là trẻ em, chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tâm sinh lý và khả năng nhận thức nên hai bạn chỉ nên dừng lại ở quan hệ bạn bè, tránh những hành vi “động chạm” mang tính tình dục, nhằm giữ gìn mối quan hệ trong sáng của các bạn, cũng như để bạn không trở thành tội phạm và phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.


Luật sư Nguyễn Hồng Bách – Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP