Trong nước

Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng làm việc với CA Hà Tĩnh

Vừa qua, Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Nguyễn Văn Yên , vụ phó phụ trách Vụ 1, Ban nội chính Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công an Hà Tĩnh về kiểm tra kết quả khởi tố điều tra các vụ án tham nhũng trên địa bàn, cùng tham gia với đoàn công tác có lãnh đạo Ban nội chính Tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía Công an tỉnh có Đại tá Trần Công Trường – Giám đốc Công an tỉnh cùng các đồng chí trong Thường vụ đảng ủy, Ban Giám đốc và các đơn vị liên quan.

Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo công tác điều tra các vụ án tham nhũng trong thời gian qua
Hàng năm, trong chương trình công tác Công an đều đặt nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để chỉ đạo tổ chức thực hiện. Luôn chú trọng công tác củng cố lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ ở cơ quan điều tra 2 cấp. Chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, tổ chức các biện pháp phòng ngừa, tập trung đấu tranh trong các lĩnh vực, ngành kinh tế trọng điểm như Xây dựng cơ bản, đề bù giải phóng mặt bằng tái định cư, quản lý thu chi ngân sách, quản lý đất đai, tài chính, ngân hàng….
Trong thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 13 vu án với các tội danh: Tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Điển hình như vụ vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, đưa hối lộ, nhận hối lộ tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Đức Thọ. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hương, Trần Trung Kiên và Nguyễn Minh Hải. Vụ thứ hai là vụ vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, vi phạm các quy định về bảo vệ rừng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ xẩy ra tại ban quản lý, bảo vệ và xây dựng rừng Hồng Lĩnh thuộc công ty TNHH MTV lâm nghiệp và dịch vụ Hương Sơn. Cơ quan điều tra đã khởi tố 15 bị can, thu hồi gần 500 m3 gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 8 có giá trị trên 4 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 3 bị can về tội “Tham ô tài sản” gồm: Trần Ngọc Sơn – Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh cùng với Ngô Đăng Khoa – Nguyên trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Cẩm Xuyên và Nguyễn Văn Hà – Giám đốc công ty Đại Phát đã thong đồng với nhau lập khống hồ sơ bồi thường, hỗ trợ trái pháp luật, gây thất thoát của Nhà nước 5,2 tỷ đồng.
Trên cơ sở giải quyết các vụ án hình sự giữa cơ quan điều tra với Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án đã duy trì tốt quan hệ phối hợp trong điều tra các vụ án tham nhũng, chức vụ. Đặc biệt, các vụ án có khó khăn, phức tạp và nhạy cảm được dư luận quan tâm, lãnh đạo liên ngành tư pháp tỉnh đã thường xuyên quan tâm trao đổi có sự thống nhất cao về đường lối chỉ đạo điều tra, xử lý. Từ đó, chất lượng điều tra xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ được đảm bảo, không để xẩy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị Quốc hội cần nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng nhằm tháo gỡ những vướng mắc; các cơ quan tư pháp Trung ương cần ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành trong quá trình áp dụng luật; sửa đổi bộ luật tố tụng hình sự theo hướng cho phép áp dụng một số biện pháp ngăn chặn và biện pháp điều tra đặc biệt, điều tra bí mật đối với những cá nhân có biểu hiện tham nhũng; kịp thời nghiên cứu, ban hành các quy định về giám định tư pháp phục vụ công tác khởi tố, điều tra, truy tố xét xử; cần sớm ban hành luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự theo tinh thần nghị quyết số 49-NQTW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp….
Kết luận buổi làm việc, đoàn công tác của Trung ương đã đánh giá cao công tác điều tra, khởi tố các vụ án tham nhũng của Công an tỉnh Hà tĩnh trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận những kiến nghị đề xuất của Công an tỉnh Hà tĩnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.


Đình Vũ – Sỹ Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP