Xã hội

Bán 30ha đất công giá "bèo", ngân sách thất thoát bao nhiêu tiền?

Ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - đề nghị làm rõ cá nhân nào đã “gật đầu” cho bán khu đất hơn 30ha ở Khu dân cư Phước Kiển với giá rẻ mạt 1,29 triệu đồng/m2. Phần đất công sản “siêu lớn” này có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng, thực tế ngân sách thu về được bao nhiêu tiền?

GS. Nguyễn Minh Thuyết.

Như chúng tôi đã phản ánh, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa cho rằng việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận ký kết hợp đồng chuyển nhượng 30ha đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá chỉ 1,29 triệu đồng/m2 không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố.

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật. Hiện vụ việc đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận cả nước.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 20/4, GS. Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho biết ông hoan nghênh quyết định của Thành ủy TPHCM trong việc "tuýt còi", yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng trên 30ha đất tại Khu dân cư Phước Kiển với giá chỉ....1,29 triệu đồng/m2.

“Theo trình tự giải quyết, tôi cho rằng tới đây Thành ủy TPHCM sẽ phải làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc bán khu đất này. Chúng ta đang rất bức xúc về chuyện Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thâu tóm hàng loạt đất vàng ở Đà Nẵng với giá rẻ mạt và đã có mấy vị lãnh đạo ở địa phương này trong 2 nhiệm kỳ liền bị kỷ luật, khởi tố. Tôi cho rằng từ những câu chuyện ở TPHCM và Đà Nẵng, Chính phủ phải quan tâm hơn nữa đến đơn thư, thông tin người dân phản ánh liên quan đến đất đai để chấn chỉnh kịp thời. Đất đai giao cho chính quyền quản lý mà xảy ra những chuyện như thế này thì người dân thiệt, ngân sách nhà nước chẳng được gì mà chúng ta cũng sẽ mất rất nhiều cán bộ”- ông Thuyết nói.

Không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này nên Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng​

Trong khi đó, luật sư Trần Quốc Thuận - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - đề nghị làm rõ việc Công ty Tân Thuận ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 có phù hợp với luật pháp hay không? Chủ sở hữu khu đất này là ai và Công ty Tân Thuận có thể chủ động sang nhượng khu đất đó dễ dàng như vậy hay không?

Ông Trần Quốc Thuận đề nghị làm rõ lãnh đạo nào của TPHCM đã “gật đầu” cho bán khu đất với giá rẻ mạt như vậy và việc này có tiêu cực gì không? Nếu có thì phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

“TPHCM có nhiều khu đất vàng nhưng bấy lâu nay dư luận râm ran về việc bị bán với giá rẻ mạt. Điển hình như khu đất tại quận 2 thu hồi giá rồi khi sang nhượng thì giá cao gấp rất nhiều lần, lên tới mấy nghìn tỷ, người dân đã khiếu kiện rất nhiều năm nay. Tôi cho rằng nhân việc huỷ hợp đồng ở dự án Phước Kiển cần soi lại chuyện khiếu kiện đất đai tại quận 2 mà báo chí đã từng phản ánh nhưng rồi đã rơi vào im lặng”- ông Thuận đề nghị.

Điều đáng nói, phần đất công sản “siêu lớn” này có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng nhưng lại được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai - một công ty tư nhân - theo Hợp đồng Chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5/6/2017 với giá ở mức 1.290.000 đồng/m2.

Sau thương vụ này, Công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP