Hương Sơn

Bãi rác thị trấn Tây Sơn thành “bãi đáp” của con nghiện

Đầu tư gần 10 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn nhưng Bãi xử lý chất thải rắn ở thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã cho thấy sự lãng phí, xuống cấp và đang thành “bãi đáp” của các con nghiện.

Dự án bãi rác 10 tỷ đồng

Bãi xử lý chất thải rắn ở thị trấn Tây Sơn do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo làm chủ đầu tư, nhà thầu Tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Hà Tĩnh, đơn vị tư vấn giám sát là Trung tâm tư vấn kỹ thuật giao thông Hà Tĩnh, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Tĩnh và đơn vị nhận bàn giao sử dụng là UBND thị trấn Tây Sơn. Tổng mức đầu tư cho công trình là gần 10 tỷ đồng.

 Bãi rác 10 tỷ xuất hiện nhiều bất cập.
Bãi rác 10 tỷ xuất hiện nhiều bất cập.

Công trình này được bàn giao ngày 25/8/2010 và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, đây là nơi tập kết rác của toàn bộ thị trấn Tây Sơn và một số xã bên cạnh như Sơn Kim… Tuy nhiên, nhiều người dân ở thị trấn Tây Sơn cho biết, chỉ mới đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn nhưng hiện công trình xử lý, chất thải rắn này đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV, tại địa điểm bãi tập kết rác nằm cách thị trấn Tây Sơn gần 1km, các hạng mục như: nhà quản lý gara kho hóa chất và dịch vụ đã bị biến thành “bãi đáp” của các con nghiện và là nơi trâu bò “ghé chơi” mỗi ngày; hệ thống bạt chống thấm cũng đã “không cánh mà bay” thay vào đó là những mảnh chắp vá sơ sài. Hiện tại, bạt che hầu như không có, rác thải sinh hoạt người dân đổ vào thì rất ít, trong khi đó Nhà bảo vệ, van nước thì bị hư hỏng nặng. Đơn vị chủ đầu tư sau khi bàn giao công trình cho địa phương thì dường như không quan tâm đến công trình nữa.

Mập mờ xử lý rác thải

Ông Phạm Hoài An – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn cho biết: “Địa phương là đơn vị được bàn giao và đưa vào sử dụng, nhưng quá trình xây dựng là do BQL Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phụ trách. Khi bàn giao thì BQL cũng không bàn giao công nghệ xử lý. Mặc dù trong dự án nêu rất rõ là có các công nghệ xử lý như phun thuốc và chôn lấp xử lý”.

“Vấn đề xử lý rác thải trong những năm qua cũng là một vấn đề mà địa phương hết sức băn khoăn và lo lắng nhưng chưa có một phương án nào để xử lý. Hiện nay, rác thải đã được tập kết trong vòng hai năm trời nhưng lại chưa hề được xử lý dù chỉ một lần” – ông An nói. Một câu hỏi được đặt ra là trong vòng 2 năm qua, rác đã được tập kết về một nơi nhưng không hề được xử lý như vậy thì vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ được đảm bảo bằng cách nào?.

Trong khi đó, ông Hoàng Thanh Tùng – Phó trưởng BQL Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cho rằng: “Quy trình của nó đơn giản là tạo ra một bãi rác biệt lập. Rác ở đây chủ yếu là rác sinh hoạt. Đây là một bãi chôn lấp rác sinh hoạt”.

Ông Tùng cũng cho biết: “Quá trình xử lý cần phải sử dụng một loại chế phẩm IM, một loại hóa chất làm phân hủy các chất vô cơ, còn rác thải như túi ni lông thì chúng tôi đang đề xuất phương án xử lý”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Nguyên – Chuyên gia về xử lý về môi trường cho rằng: “Chất IM là chế phẩm sinh học làm từ một số chủng vi sinh vật có tác dụng hạn chế mùi phát tán ra môi trường bên ngoài chứ không làm phân huỷ được chất vô cơ”.

Về trách nhiệm đối với chất lượng công trình, sự xuống cấp, thiếu hiệu quả của nó thì chủ đầu tư là BQL khu kinh tế của khẩu quốc tế Cầu Treo lại “đổ” cho đơn vị tiếp quản thiếu đầu tư quản lý.
Thắng Nhi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP