Kỳ Anh

Bài học sau mỗi vụ án Trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Kỳ Anh

Trong những năm qua, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Kỳ Anh có nhiều chuyển biến tích cực, khu kinh tế Vũng Áng đang từng ngày khởi sắc và chuyển mình, nhiều dự án lớn đang được triển khai.


Cùng với đó là sự xuất hiện các điều kiện, sơ hở trong công tác quản lý để các đối tượng lợi dụng và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có trộm cắp tài sản.


Theo thống kê của Công an huyện Kỳ Anh, trong 5 năm qua từ (năm 2008 – 2013) trên địa bàn đã xẩy ra 323 vụ trộm cắp tài sản, trung bình mỗi năm xẩy ra khoảng 58 vụ, có những thời điểm số vụ phạm pháp tuy giảm, nhưng số vụ khởi tố lại tăng cao, cho thấy tính chất của vụ việc có sự phức tạp, tài sản chiếm đoạt có giá trị ngày càng lớn và kết quả điều tra khám phá của cơ quan điều tra ngày càng được nâng lên. Phổ biến các vụ trộm cắp tài sản là xe máy và tài sản trong nhà dân ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh. Tội phạm thường lợi dụng người có tài sản mất cảnh giác, không có người bảo vệ để trộm tài sản và trong nhà dân tài sản bị chiếm đoạt thường là xe máy, tiền, vàng, đồ đạc, vật dụng có giá trị, thậm chí gần đây đối tượng còn chiếm đoạt luôn cả két sắt mang đi. Bên cạnh đó, do sự phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng, các loại đối tượng trộm cắp cũng gia tăng hoạt động và tài sản chúng nhắm đến thường là vật liệu xây dựng như: sắt, thép, các linh kiện máy móc…của các nhà thầu đang thi công tại các dự án. Nhìn chung, các đối tượng đang ngày càng có sự chọn lọc đối với các loại tài sản chiếm đoạt, giá trị tài sản lớn và có khả năng tiêu thụ dễ dàng.

Các đối tượng trong vụ án


Trên địa bàn huyện Kỳ Anh, các đối tượng phạm tội lần đầu do nguyên nhân gia đình hoặc do nguyên nhân xã hội chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, trong các vụ án trộm cắp tài sản có đồng phạm, đối tượng chủ mưu cầm đầu hầu hết đã có tiền án, tiền sự và trong số đó nhiều đối tượng đã nghiện ma túy. Bên cạnh đó, là một số công nhân, bảo vệ làm việc trong các công trường lợi dụng sơ hở quản lý tài sản của các nhà thầu để trộm cắp vật liệu xây dựng đưa về bán. Đáng chú ý hiện nay tình trạng trẻ hóa các đối tượng phạm tội, tình trạng trẻ em chưa vị thành niên phạm tội chiếm tỷ lệ ngày càng cao.

Thiết bị truyền dẫn thông tin liên lạc bị cắt


Trong những năm qua, công tác điều tra khám phá các vụ án trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2008 đã khởi tố điều tra 7 vụ, 8 bị can; năm 2009 khở tố 16 vụ, 26 bị can; năm 2010 khởi tố 11 vụ, 30 bị can; năm 2011 khởi tố 11 vụ 24 bị can; năm 2012 khởi tố 20 vụ, 34 bị can và trong 6 tháng đầu năm 2013 khởi tố 14 vụ, 32 bị can. Tỷ lệ kết thúc điều tra, chuyển viện Kiểm sát đề nghị truy tố tương đương với số vụ khởi tố điều tra, không có vụ án nào phải đình chỉ, không để xẩy ra tình trạng oan sai, làm oan người vô tội. Điển hình là một số vụ án nổi bật mà cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Anh nhanh chóng khám phá gồm: Vụ Trần Văn Hiếu sinh năm 1991 ở xã Kỳ Hà cùng đồng bọn đã 5 lần thực hiện hành vi trộm cáp viễn thông gây thiệt hại khoảng 150 triệu đồng vào tháng 10/2011; vụ Nguyễn Văn Hào sinh năm 1993 ở xã Kỳ Sơn cùng đồng bọn thực hiện 20 trộm cắp xe máy trong khoảng từ tháng 5/2011 đến tháng 6/2012; vụ Nguyễn Tiến Sâm ở Xã Kỳ Liên cùng đồng bọn trộm cắp tài sản ngày 23/1/2013 tại công trường Pormosa 4 tấn thép trị giá khoảng 80 triệu đồng; vụ Nguyễn Thị Thủy sinh năm 1974 ở xã Kỳ Phương, ngày 16/3/2013 trộm của nhân viên trong công ty Đỉnh Đài tài sản trị giá trên 50 triệu đồng và vụ Lê Minh Cường sinh năm 1993 ở xã Kỳ Bắc cùng đồng bọn lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng đã cắt khóa lấy đi nhiều tài sản trị giá trên 100 triệu đồng tại xã Kỳ Phong ngày 6/4/2013…Để có được những kết quả đáng ghi nhận đó, cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Anh đã năng động, nhiệt tình với công việc và có trình độ nghiệp vụ tương đối vững chắc nên các vụ việc xẩy ra đều được điều tra khám phá nhanh chóng và có hiệu quả.

Đ/c Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc CAT phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Tại hội nghị rút kinh nghiệm trong điều tra các vụ án trộm cắp tài sản trên địa bàn. Các điều tra viên đã nêu lên một số bài học kinh nghiệm thành công cũng như thất bại trong điều tra mỗi vụ án để toàn đơn vị học tập rút kinh nghiệm. Kết luận hội nghị, đồng chí Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao những kết quả mà cán bộ chiến sỹ Công an huyện Kỳ Anh đạt được trong thời gian qua và dự báo tình hình tội phạm hình sự nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, đồng thời chỉ đạo một số nội dung trọng tâm cần tập trung trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh, Kỳ Anh là địa phương đang có sự phát triển mạnh mẽ về phát triển kinh tế và xã hội kéo theo đó là tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng gây phức tạp về tình hình ANTT, là điều kiện để nảy sinh hành vi trộm cắp. Các đối tượng sẽ tiếp tục sử dụng các phương thức, thủ đoạn phổ biến như lợi dụng sở hở của người quản lý tài sản để thực hiện hành vi phạm tội và chúng sẽ hoạt động tinh vi, táo bạo và liều lĩnh hơn, sẵn sàng dùng vũ lực để chống trả. Các đối tượng sẽ cấu kết với nhau để hình thành từng băng ổ nhóm hoạt động trộm cắp có tổ chức, từ khâu trộm cắp đến tiêu thụ tài sản. Đồng chí Phó giám đốc cũng yêu cầu Công an huyện Kỳ Anh ngay sau khi điều tra khám phá mỗi vụ án cần tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn thể đơn vị để các đồng chí điều tra viên trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm để điều tra những vụ án tiếp theo, nhanh chóng truy tìm đối tượng thu tài sản trả lại cho người bị hại đảm bảo ANTT trên địa bàn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.


Đình Vũ – PX15

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP