Thạch Hà

Bài học rút ra từ vụ gây mất an ninh trật tự ở xã Bắc Sơn

Hành vi của những người quá khích khiến nhiều người dân ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Một vùng quê vốn bình yên bỗng trở thành “điểm nóng”. Các đối tượng phạm tội sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng. Đây là bài học đắt giá cho xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà và tỉnh Hà Tĩnh trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong việc thực hiện các dự án lớn của nhà nước.

Nhiều năm nay, người dân thành phố Hà Tĩnh và vùng lân cận loay hoay tìm lối ra với việc tìm vị trí đất cho người chết do hầu hết diện tích các nghĩa trang trong thành phố đã quá tải. Đã nhiều lần cử tri kiến nghị lên các cấp về việc xây dựng nghĩa trang, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Nghị quyết khẩn trương xây dựng nghĩa trang thành phố xứng tầm hiện đại của đô thị lớn và văn minh hiện đại. Học tập các địa phương khác trong việc xây dựng Công viên vĩnh hằng (CVVH), đầu năm 2013, khảo sát thấy quỹ đất, vị trí địa lý thích hợp tỉnh Hà Tĩnh quyết định chọn địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà để xây dựng CVVH.

Chủ trương xây dựng dự án CVVH nằm trên địa bàn Bắc Sơn được cụ thể hóa bằng các thông báo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu triển khai lộ trình xây dựng, dự án đã gặp phải sự phản ứng của một số cán bộ và người dân vì cho rằng, sẽ mất đất sản xuất, ảnh hưởng môi trường, lo sợ về vấn đề tâm linh…

Trước tình hình đó, huyện Thạch Hà và xã Bắc Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, tạo sự đồng thuận. Trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã về Bắc Sơn đối thoại trực tiếp giải quyết những băn khoăn, kiến nghị đề xuất của dân. Cùng với đó, đầu năm 2014, Bắc Sơn còn tổ chức đoàn cán bộ cốt cán gồm bí thư, thôn trưởng của 7/7 thôn cùng người dân đi thăm quan Nghĩa trang – CVVH ở Bình Dương và Đồng Nai. Sau chuyến đi tham quan, mọi người nhận thức được sự đúng đắn về chủ trương xây dựng CVVH, coi đây là công trình văn hóa tâm linh, văn minh, hiện đại và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội… Từ đó xã làm báo cáo và xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình thực hiện tiếp theo là tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận dự án. Ngày 28-2, xã tiến hành họp cốt cán triển khai công tác tuyên truyền, ký cam kết thực hiện chủ trương xây dựng CVVH đến tận cán bộ, đảng viên và hộ dân… Bước đầu đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận quá kích chống đối. Họ viện một số lý do không chính đáng để kích động, lôi kéo người nhẹ dạ cả tin thành đám đông chống đối quyết liệt, ngăn cản việc triển khai vận động nhân dân đồng thuận chủ trương xây dựng CVVH như: đe dọa, o ép không cho một bộ phận nhân dân ký kết văn bản cam kết đồng thuận. Theo Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Trần Bá Hoành: “Một số hộ dân sáng ký đồng thuận, chiều lại xin rút lại văn bản vừa ký vì bị đối tượng xấu đe dọa”. Đỉnh điểm, từ ngày 13-3 đến ngày 10-4, các đối tượng quá khích đã lôi kéo người dân bỏ công ăn việc làm, tụ tập đám đông (hàng trăm người) đến 29 lần để chống đối. Trong đó có ba lần kéo đến trụ sở UBND xã la hét, chửi bới, lăng mạ vu khống cán bộ; bảy lần tụ tập (vào khoảng 20-24 giờ) chửi bới và ném đá vào nhà cán bộ cốt cán xã và các hộ dân đồng ý chủ trương làm CVVH với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Câc đối tượng xấu còn năm lần vây, khống chế trường mầm non, không cho các cháu đến trường, đe dọa hiệu trưởng trường cấp hai làm gián đoạn một buổi học. Cũng theo Chủ tịch UBND xã: Nghiêm trọng hơn, các đối tượng quá khích còn dọa, ép buộc một số cán bộ thôn phải từ chức. Chưa kể đến việc cướp, xé tài liệu các cuộc họp liên quan; bắt, khống chế cán bộ nhà nước đi thực tế khu vực quy hoạch CVVH, cướp camera ghi hình của công an…

Các đối tượng quá khích ngày càng manh động, trắng trợn, ngang nhiên và mức độ phá hoại, nguy hiểm ngày càng cao; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ngày càng mất ổn định. Những kẻ quá khích đã vây hãm, hành hung cán bộ công an, cán bộ xã, dùng đất đá, hung khí đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước và các gia đình cán bộ xã (Bí thư đảng ủy, Trưởng công an, Bí thư đoàn xã…) diễn ra ngày 10-4 (như Báo Nhân Dân Điện tử đã đưa tin). Đến thăm nhà ông Dương Công Thứ (63 tuổi) ở xóm Xuân Sơn, có con trai là Bí thư Đoàn xã vừa bị một trận “mưa đá” phá nát gần như toàn bộ phần mái ngói, vườn tược cùng nhiều tài sản khác. Trận mưa đá dội xuống còn làm vợ ông là bà Bùi Thị Ngát (60 tuổi) và đứa cháu nội chưa đầy tuổi hoảng hốt đến ngất đi. Ông Thứ bùi ngùi: Những người đến ném đá, phá hoại nhà tui đều là người trong thôn trong xã còn đâu là tình làng nghĩa xóm, ra đường nhìn mặt nhau răng đây; giải quyết không êm, dễ sinh ra thù hằn… Công an Thạch Hà đã buộc phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 10 đối tượng liên quan; bước đầu đã bắt tạm giam bốn đối tượng; hai đối tượng khác đã ra đầu thú.

Đối tượng Trương Văn Trường được vợ chở đến Cơ quan công an đầu thú đã thừa nhận việc làm sai trái của mình trong thời gian qua; đồng thời khuyên nhủ mọi người đừng nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời xúi giục của những phần tử quá khích và cũng khuyên nhủ những người vi phạm nên sớm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật..

Hiện nay, (từ ngày 14-4 đến nay), mọi hoạt động tại trụ sở của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã Bắc Sơn vẫn được duy trì. Lãnh đạo địa phương cùng các đoàn thể từ tỉnh, huyện, xã đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên chia sẻ, hỗ trợ một số vật dụng, sửa chữa nhà ở bị phá hủy cho những gia đình bị thiệt hại. Người dân trong xã đang tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và điều họ quan tâm lúc này là những đối tượng xấu vi phạm pháp luật sớm được xử lý nghiêm.

Trong buổi họp báo quý I-2014 chiều 16-4 do UBND tỉnh tổ chức cũng dành nhiều thời gian đề cấp đến vụ việc xảy ra ở xã Bắc Sơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện nêu rõ: Thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh việc xây dựng CVVH tai Bắc Sơn; khối nội chính tiếp tục vào cuộc, điều tra xử lý nghiêm những đối tượng quá khích – thủ phạm đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại Bắc Sơn thời gian qua…

Một số bài học cần được rút ra đối với huyện Thạch Hà đó là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc đầu tư xây dựng các chương trình, dự án nhạy cảm; sớm chỉ đạo việc củng cố hệ thống chính trị ở xã Bắc Sơn; thực hiện việc kiểm tra, kiểm điểm, xử lý tập thể cá nhân chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ; thăm hỏi động viên, nhanh chóng hỗ trợ việc sửa chữa một số nhà cửa bị hại. Huyện cần tiếp tục bám sát chỉ đạo địa phương trong việc tiếp tục triển khai lộ trình xây dựng dự án CVVH…Trước mắt, cùng với việc ổn định chính trị, cần sớm xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật.

THÀNH CHÂU-MINH THƯ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP