Thế giới

Bác sĩ gốc Việt bị liên đới trong vụ bệnh nhân Mỹ hôn mê 14 năm sinh con

Bác sĩ Thanh Nguyen bị đình chỉ vì đã không bảo vệ bệnh nhân của mình thoát khỏi hành vi xâm hại tình dục của nam y tá dưới quyền.

Trung tâm Hacienda Health Care ở thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ. Ảnh: HuffPost.

Trung tâm Hacienda Health Care ở thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ. Ảnh: HuffPost.

Bác sĩ người Mỹ gốc Việt Thanh Nguyen là bác sĩ chăm sóc chính cho bệnh nhân nữ hôn mê 14 năm sinh con hồi tháng trước tại trung tâm điều dưỡng Hacienda Health Care ở thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ. Bác sĩ này đã bị đình chỉ công tác từ ngày 15/1 sau khi cơ quan y tế của bang kết luận bác sĩ Nguyen đã không bảo vệ bệnh nhân của mình khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục, theo CBS.

"Bởi vì ông đã đặt sức khỏe của bệnh nhân vào tình trạng nguy hiểm, Arizona Health Care Cost Containment System (Hệ thống bình ổn chi phí chăm sóc sức khỏe của bang Arizona) buộc phải treo hợp đồng với bác sĩ để bảo vệ các bệnh nhân", cơ quan này tuyên bố trong một lá thư gửi bác sĩ hôm 14/1. Hiện bác sĩ Thanh Nguyen chưa lên tiếng bình luận.

Bác sĩ thứ hai chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân nữ hôn mê đã từ chức, theo kênh KPho.

Cảnh sát hôm 22/1 bắt Nathan Sutherland, 36 tuổi, với cáo buộc xâm hại người không có khả năng phòng vệ và tấn công tình dục. Sau khi xác định mẫu ADN, cảnh sát kết luận Sutherland, y tá làm việc tại Hacienda từ năm 2011, là cha đẻ của bé trai được nữ bệnh nhân sinh ra hôm 29/12/2018. Các y tá tại trung tâm không biết bệnh nhân 29 tuổi mang bầu cho đến khi cô trở dạ. Lúc đó nhân viên của trung tâm mới hoảng hốt gọi 911.

Nghi phạm Nathan Sutherland. Ảnh: Cảnh sát Arizona.

Nghi phạm Nathan Sutherland. Ảnh: Cảnh sát Arizona.

Theo AZFamily, một cựu y tá tại trung tâm Hacienda, từng làm việc chung với Sutherland, mô tả nam y tá này là một kẻ hay bắt nạt đồng nghiệp, đặc biệt các y tá trẻ mới vào làm. Một số nguồn tin khác cho biết Sutherland là tín đồ Thiên Chúa sùng đạo, từng hát trong ban nhạc với em gái, sống bình lặng và lịch sự với hàng xóm.

Gia đình nạn nhân cho biết con gái họ không phải bị hôn mê mà "bị thiểu năng trí tuệ sau những cơn co giật từ hồi còn rất nhỏ". Nữ bệnh nhân này vẫn có thể cử động tứ chi, đầu và cổ, ra hiệu bằng các cử động trên khuôn mặt và phản ứng với âm thanh. "Con gái chúng tôi vẫn có cảm xúc, thích nghe đọc sách, thưởng thức âm nhạc nhẹ nhàng và có thể phản ứng với những người thân quen, đặc biệt là gia đình", lá thư của gia đình viết.

Sự việc đã khiến cho một số lãnh đạo tại trung tâm Hacienda phải nghỉ việc hoặc bị kỷ luật. Trong số đó có giám đốc điều hành William Timmons từ chức vào ngày 31/12. "Một lần nữa chúng tôi gửi lời xin lỗi và lòng cảm thông sâu sắc nhất đến bệnh nhân và gia đình cô ấy", theo một tuyên bố của trung tâm. "Hacienda dự định sẽ làm mọi việc có thể để khôi phục lại niềm tin trong mắt của các bệnh nhân, người nhà của họ, cộng đồng và các đối tác của chúng tôi".

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP