Tin Hà Tĩnh

Bác sĩ đỡ đẻ trần tình khâu lại vết rách ở cổ thai nhi chết lưu "nhằm giúp người nhà tránh hoảng loạn, xúc động"

Theo chia sẻ của bác sĩ Đức, sau khi xác định thai đã chết lưu từ trước, ông đã kéo thai nhi ra ngoài, với vết rách dài 8cm trên cổ. Ông Đức sau đó khâu vết rách lại "nhằm giúp người nhà tránh hoảng loạn, xúc động mạnh khi nhìn thấy cháu bé".

Liên quan đến vụ trẻ sơ sinh tử vong bất thường với nhiều vết thương ở cổ, theo thông tin trên báo Dân Việt, sáng 4//7, bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tiếp tục đình chỉ công tác đối với bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt nhưng đỡ đẻ chính) để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, bác sĩ Quyền được xác định là người có chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt, không có chuyên môn về sản nhi nhưng lại đỡ đẻ cho sản phụ Tình với tư cách là bác sĩ trực chính.

Trước đó, chia sẻ trên báo Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình tối 30/6 nói sự cố khiến ông "bị ảnh hưởng tới tinh thần và danh dự, dù có giải thích gì đi nữa thì cũng ít người thông cảm".

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Bác sĩ Đức cho biết, tối 30/6 nhận tin báo cần hỗ trợ từ kíp trực đỡ đẻ cho sản phụ Tình do họ không thể xoay đỡ được bé ra ngoài. Hai phút sau, ông tới phòng đẻ, kiểm tra xác định thai đã chết lưu từ trước. Để cứu người mẹ, ông quyết định kéo thai nhi ra, trong quá trình đó để lại vết rách dài 8 cm trên cổ bé. Sau đó ông khâu vết rách lại "nhằm giúp người nhà tránh hoảng loạn, xúc động mạnh khi nhìn thấy cháu bé".

Bác sĩ Đức giải thích, lúc đỡ đẻ, ông dùng lực kéo rất nhẹ, với một thai bình thường thì không bao giờ có thể bị rách da.

"Trường hợp này là do sự cố y khoa ngoài mong muốn. Lỗi của bệnh viện là quy trình khám ban đầu không phát hiện ra thai chết lưu để có xử trí hợp lý. Thời gian tiếp xúc với bệnh nhân của tôi rất ngắn, để đảm bảo an toàn cho người mẹ thì phải đưa được thai ra ngoài", bác sĩ Đức nói.

Bác sĩ Đức cũng cho biết sau khi đỡ đẻ ông đã chụp lại hình ảnh thai nhi và cùng kíp trực ra giải thích với người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên lúc đó tâm lý ai cũng hoảng loạn, bức xúc nên có thể người nhà không nghe những lời giải thích mà cho rằng bác sĩ gây ra sự cố.

Khi vào viện, 2 hộ sinh đã thăm khám, đo nhịp tim thai nhi và thấy bình thường.
Như đã đưa tin trước đó, sáng 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) được gia đình đưa vào nhập viện đa khoa huyện Đức Thọ vì có nhiều dấu hiệu chuyển dạ.

Đến hơn 18h30' cùng ngày, sản phụ Tình có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa vào bàn đẻ. Đến 19h20’ cùng ngày, anh Nguyễn Sỹ Chiến (chồng sản phụ Tình) được bác sỹ thông báo con của anh đã tử vong với vết đứt dài trên cổ. Anh Chiến cho rằng, vì bác sỹ đỡ đẻ đã kéo đứt cổ mới khiến con anh tử vong.

Tác giả: Nam An (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP