Thế giới

Bác sĩ Ấn Độ cảnh báo không dùng phân bò chữa Covid-19

Các bác sĩ Ấn Độ cho hay, không có bằng chứng khoa học về hiệu quả của phân bò trong việc chữa Covid-19 và nó còn nguy cơ lây lan các bệnh khác.

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá Ấn Độ, với 22,66 triệu ca nhiễm và 246.116 trường hợp tử vong theo báo cáo tính đến hiện tại.

Các chuyên gia cho biết con số thực tế có thể cao gấp 5 đến 10 lần và người dân Ấn Độ trên khắp đất nước đang phải vật lộn để tìm giường bệnh, ôxy hoặc thuốc men, dẫn tới nhiều người chết vì hệ thống y tế quá tải.

Tại bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, một số tín đồ đã đến trại bò mỗi tuần một lần để phủ phân bò và nước tiểu lên cơ thể mình với hy vọng rằng nó sẽ tăng cường khả năng miễn dịch hoặc giúp họ khỏi Covid-19.

Nhiều người dân Ấn Độ điều trị Covid-19 bằng cách bôi phân bò và nước tiểu bò lên người.


Trong Ấn Độ giáo, bò là một biểu tượng thiêng liêng của sự sống trên trái đất. Trong nhiều thế kỷ, người theo đạo Hindu đã sử dụng phân bò để làm sạch nhà cửa và cho các nghi lễ cầu nguyện, tin rằng nó có đặc tính trị liệu và sát trùng.

“Chúng tôi thấy ngay cả các bác sĩ cũng đến đây. Họ tin rằng liệu pháp này có thể tăng khả năng miễn dịch và họ có thể tiếp xúc với bệnh nhân mà không sợ hãi”, Gautam Manilal Borisa, quản lý một công ty dược phẩm, người cho biết liệu pháp này từng giúp anh khỏi Covid-19 vào năm ngoái.

Kể từ thời điểm đó, Borisa thường xuyên theo học tại Shree Swaminarayan Gurukul Vishwavidya Pratishthanam, một cơ sở tôn giáo do các tín đồ Hindu điều hành, nằm đối diện với trụ sở chính của cơ sở sản xuất vaccine Covid-19 nội địa Zydus Cadila (CADI.NS) của Ấn Độ..

Sau khi bôi phân và nước tiểu lên người, những người tham gia nghi lễ sẽ chờ hỗn hợp trên cơ thể khô lại, họ ôm hôn và tỏ lòng thành kính với những con bò, rồi tập yoga để tăng cường năng lượng. Sau đó, họ làm sạch cơ thể bằng sữa hoặc sữa tách bơ.

Họ làm sạch cơ thể bằng sữa hoặc sữa tách bơ.


Các bác sĩ và nhà khoa học ở Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới đã nhiều lần cảnh báo không nên điều trị Covid-19 theo cách này, nó có thể dẫn đến cảm giác an toàn giả tạo và làm phức tạp thêm các vấn đề sức khỏe.

"Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy phân bò hoặc nước tiểu bò có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch chống lại Covid-19. Nó hoàn toàn dựa trên niềm tin của người dân", bác sĩ JA Jayalal, chủ tịch quốc gia tại Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho biết.

"Cũng có những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc bôi hoặc tiêu thụ các sản phẩm này - các bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người."

Các bác sĩ Ấn Độ cảnh báo không sử dụng phương pháp này điều trị Covid-19.


Cũng có nhiều lo ngại cho rằng phương pháp này có thể góp phần vào sự lây lan của virus SARS-CoV-2, liên quan đến những người tụ tập thành các nhóm để cầu nguyện.

Madhucharan Das, phụ trách một trại bò khác ở Ahmedabad, cho biết họ đang giới hạn số lượng người tham gia.

Tác giả: Hà Vy

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP