Tin thế giới

Bắc Kinh ‘chết đứng’ khi IS xài nhiều vũ khí Trung Quốc

Vũ khí của IS có nhiều hàng Trung Quốc

Vũ khí của IS có nhiều hàng Trung Quốc
Trung Quốc rất tức giận trước một báo cáo từ Anh cho hay IS đang sính dùng vũ khí Trung Quốc nhiều thứ 2. Bắc Kinh cho rằng bản báo cáo từ Anh nhằm chạy tội cho Mỹ trong việc để thất thoát vũ khí vào tay IS.

Trung Quốc hiện đã nhảy lên vị trí thứ 2 trong danh sách các quốc gia có vũ khí mà lực lượng khủng bố cực đoan tự xưng  Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng. Tuyên bố này được nhóm nghiên cứu vũ khí xung đột (Conflict Armament Research) – một tổ chức độc lập tại London đưa ra.

Báo cáo cho biết nhóm khủng bố Hồi giáo đang sử dụng vũ khí và đạn dược được sản xuất từ ít nhất 21 quốc gia khác nhau. Dẫn đầu danh sách vũ khí mà IS đang sử dụng là các loại do Nga chế tạo, tiếp đến là Trung Quốc và Mỹ.

Bản báo cáo nói rằng vũ khí phổ biến nhất được IS sử dụng có nguồn gốc từ Nga, nước đã trang bị vũ khí cho quân đội chính quyền Bashar Al-Assad. Bằng cách tấn công quân chính phủ Syria, IS có thể lấy được chiến lợi phẩm là vũ khí của Nga.

Hầu hết các vũ khí của Mỹ là chiến lợi phẩm mà IS thu được từ các lực lượng chính phủ Iraq và các nhóm nổi dậy ở Syria trên chiến trường. Cả hai nhóm này (quân chính phủ Iraq và phe nổi dậy ở Syria) đều nhận vũ khí từ Mỹ. Báo cáo cũng cho biết IS có khả năng mua vũ khí từ nước ngoài qua buôn lậu nhờ thu nhập từ bán dầu.

Sau một vài trận mà quân người Kurd đánh bại IS, người ta thu dược khoảng 1.700 băng đạn được cho là của quân IS. Bản báo cáo cho biết có 492 băng đạn là do Nga và có cả do Liên Xô sản xuất trước kia.

Hàng Trung Quốc là nguồn vũ khí lớn thứ hai của Nhà nước Hồi giáo. Trong số 1700 băng đạn thu được thì có 445 là hàng sản xuất từ Trung Quốc. Vũ khí từ Mỹ chiếm hạng 3 với 323 băng đạn thu được trong đống chiến lợi phẩm sau khi đánh bại IS.

Bản báo cáo nói rằng 10% băng đạn nêu trên được sản xuất trong khoảng từ năm 2010 đến năm 2014. Đáng chú ý, hàng Bulgaria và Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong số những băng đạn mới sản xuất.

Bản báo cáo không nêu nguyên nhân tại sao IS lại có vũ khí đạn dược từ Trung Quốc trong khi giải thích rõ tại sao IS lại có vũ khí từ Nga và Mỹ.

Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc đã chỉ trích báo cáo nói trên một cách mạnh mẽ. Họ cho rằng Viện nghiên cứu vũ khí xung đột đang tìm cách “chạy tội” cho Mỹ bằng cách đổ lỗi cho Trung Quốc trong vấn đề tại sao IS có vũ khí sát thương.

Anh Tú (theo WCT)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP