Thế giới

Bắc Kinh cảnh báo Mỹ đừng “bắt nạt” người Trung Quốc

Ngoại trưởng Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo với Mỹ về các hành vi “bắt nạt” công dân Trung Quốc sau vụ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei bị bắt gần đây.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Getty)

“Mỹ nên từ bỏ tư tưởng “một mất một còn” của nước này, thay vào đó nên có góc nhìn tích cực về sự phát triển của Trung Quốc, đồng thời không ngừng mở rộng không gian lợi ích chung cũng như triển vọng của hai nước”, Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu tại hội nghị thường niên Phát triển Quốc tế và Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/12.

“Không cần tự gây thêm thù, và cũng cần tránh những suy diễn”, ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.

Theo ông Vương Nghị, những thăng trầm trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc trong 40 năm qua đã để lại nhiều bài học. Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai nước, trong khi đối đầu chỉ khiến hai bên thêm tổn thương.

Ông Vương Nghị khẳng định “sự an toàn và an ninh của người dân Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu” của nước này.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên và bỏ qua bất kỳ hành vi bắt nạt nào vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc. Chúng tôi sẽ bảo vệ quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc, đòi lại sự công bằng và bình đẳng cho thế giới”, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Vương Nghị được đưa ra sau khi Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, hôm 1/12 theo đề nghị của Mỹ. Vụ bắt giữ diễn ra đúng vào ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp bên lề hội nghị G20 tại Argentina, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí đình chiến thương mại.

Một tòa án tại Canada hôm qua đã ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh Vãn Chu nộp khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD cùng một số điều kiện khác để được tại ngoại.

Cảnh báo của Mỹ

Reuters dẫn hai nguồn tin ngày 11/12 cho biết Mỹ đang cân nhắc đưa ra cảnh báo mới với người dân nước này, bao gồm các lãnh đạo doanh nghiệp, về việc tới Trung Quốc sau vụ bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ. Một nguồn tin cho biết thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cảnh báo các công dân về nguy cơ Trung Quốc có thể trả đũa họ sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Huawei theo đề nghị của Washington.

Thông tin trên được đưa ra đúng vào ngày Canada xác nhận cựu nhà ngoại giao của nước này bị Trung Quốc bắt giữ. Đó là ông Michael Kovrig, cố vấn cấp cao về vấn đề Đông Bắc Á cho tổ chức International Crisis Group - một tổ chức độc lập chuyên về giải quyết xung đột.

Khi được hỏi liệu Mỹ đã đưa ra cảnh báo với các doanh nhân về việc đi lại tới Trung Quốc sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu hay chưa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã nhắc lại khuyến cáo gần đây nhất do Washington đưa ra hồi tháng 1 về nguy cơ công dân Mỹ bị bắt tại Trung Quốc. Trong khuyến cáo này, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác khi tới thăm hoặc lưu trú tại Trung Quốc vì Bắc Kinh có thể “tự ý” thực thi luật nội bộ của nước này.

Ngoài ra, khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu năm cũng đề cập tới khả năng các nhà chức trách Trung Quốc cấm người nước ngoài rời khỏi Trung Quốc nhằm buộc họ phải giải quyết các tranh chấp kinh doanh, thực thi lệnh của tòa án hoặc tham gia vào các cuộc điều tra của chính quyền Trung Quốc.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP