Thế giới

Bắc Kinh bắt nhà báo Úc làm việc cho đài truyền hình Trung Quốc

Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết nước này đã nhận được tin một nhà báo người Úc gốc Trung Quốc làm việc cho Đài CGTN đã bị bắt giữ ở Trung Quốc.

Nhà báo Cheng Lei - Ảnh chụp màn hình News.com.au

Ngày 31-8, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết nữ nhà báo và là công dân Úc tên Cheng Lei, người làm việc cho Đài CGTN - phiên bản quốc tế của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ở Bắc Kinh, đã bị bắt giữ trong hai tuần.

Báo South China Morning Post bình luận vụ việc này có thể khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc càng thêm căng thẳng.

Chính phủ Úc đã nhận được thông báo từ phía Trung Quốc về việc bắt giữ nhà báo Cheng Lei vào ngày 14-8. Các quan chức Úc đã có chuyến thăm lãnh sự và nói chuyện với nhà báo này thông qua video hôm 27-8.

Các quan chức lãnh sự sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho Cheng Lei và gia đình cô. Tuyên bố của Ngoại trưởng Úc Marise Payne không nêu rõ lý do Cheng Lei bị bắt. Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về vụ việc.

Còn Đài ABC tường thuật những người bạn của Cheng Lei đã trở nên lo lắng sau khi nữ nhà báo này không phản hồi với các tin nhắn của họ gần đây. Đài ABC nói rằng Cheng Lei hiện đã bị bắt giữ "dưới sự giám sát tại nhà ở một địa điểm chỉ định".

"Giám sát tại nhà" là một dạng bắt giữ mà không được tiếp cận luật sư và có thể kéo dài tới 6 tháng trước khi nghi phạm chính thức bị bắt hoặc bị buộc tội.

Cheng Lei là người dẫn chương trình "Global Business" (Kinh doanh toàn cầu) của Đài CGTN. Cô là người Úc gốc Trung Quốc thứ hai bị bắt ở Trung Quốc được biết tới gần đây, sau vụ học giả Yang Heng Jun bị bắt vì nghi làm gián điệp kể từ tháng 1-2019.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP