Trong nước

Bắc Giang: Dân sai xử tù, lãnh đạo sai lại... thăng chức

Nhiều cán bộ huyện, tỉnh liên quan đến Dự án Di dân tái định cư xây dựng Trường bắn Quốc gia khu vực 1 vẫn được thăng chức gây bức xúc dư luận.

Ông Bùi Văn Hạnh (trái), Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang và ông La Văn Nam phát biểu khi được bầu làm Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân, Báo Bắc Giang


Khi triển khai Dự án Di dân tái định cư xây dựng Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (Trường bắn TB1) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, những người dân làm sai đã bị chính quyền và cơ quan chức năng thẳng tay xử lý. Trái lại, nhiều cán bộ huyện, tỉnh liên quan thì vẫn được thăng chức gây bức xúc dư luận.

Người dân bức xúc

Trong đơn gửi Báo Giao thông, một số người dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2006, họ nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi Trường bắn TB1. Sau khi chấp hành chủ trương, chuyển đến nơi ở mới trong huyện, họ tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết việc chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất đai, hoa màu, nhân, hộ khẩu thiếu nhất quán giữa các thời điểm gây thiệt thòi lớn cho người dân.

Năm 2011, trong lúc những thắc mắc, kiến nghị trên chưa được giải quyết dứt điểm thì tại khu vực đất canh tác cũ của các hộ tại xã Kim Sơn, huyện Lục Ngạn đã được bàn giao cho Trường bắn TB1 quản lý xuất hiện cả nghìn người lập lán trại; huy động hàng trăm máy múc công suất lớn đào, đãi vàng sa khoáng.

“Thấy những người kia có thể vào Trường bắn đào vàng, trồng cây trên đất cũ của nhà mình, chúng tôi nghĩ do đền bù chưa thỏa đáng thì mình cũng có thể trở về trồng cây, canh tác tiếp. Nhưng khi chúng tôi trở về nơi ở cũ, đã dẫn đến xô xát với người đến đào vàng và lực lượng chức năng. Sau đó, tôi và hàng chục người khác đã bị bắt giữ, xử lý hình sự và kết án tù về tội Gây rối trật tự công cộng”, anh L.V.Q, một người dân địa phương nói.

Sau khi chấp hành bản án, anh Q. đi khắp nơi tìm hiểu và được biết, lúc thực hiện dự án này, một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị cũng mắc sai phạm, bị đề nghị kỷ luật, điều tra xử lý hình sự... nhưng vẫn liên tục được thăng chức.

“Lúc đó, ông Bùi Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện dự án của tỉnh; ông Nguyễn Văn Tám làm Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) TB1; ông La Văn Nam, Phó chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng Ban Bồi thường hỗ trợ huyện Lục Ngạn... Hiện nay, chỉ có ông Nguyễn Văn Tám đã về hưu theo quy định, ông Bùi Văn Hạnh đang làm Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang; ông La Văn Nam hiện giữ các chức Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn”, ông Đ.T.K, một người dân huyện Lục Ngạn nói.

Nhiều sai phạm được chỉ rõ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ từng công tác tại Ban QLDA TB1 tỉnh Bắc Giang cho biết, những sai phạm của các cá nhân nêu trên đã được Thanh tra Chính phủ kết luận rõ từ năm 2012.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Tám đã ban hành quyết định chỉ định thầu thuê Công ty CP Công nghệ môi trường và trắc địa bản đồ Xương Giang (Công ty Xương Giang) thực hiện hợp đồng đo đạc bản đồ địa chính đất trồng cây hàng năm, đo đạc diện tích đất, kiểm đếm tài sản của một số hộ dân với giá trị trên 4,5 tỷ đồng có nhiều nội dung trái luật.

Thời điểm này, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ (BTHT) huyện Lục Ngạn cũng ký hợp đồng thuê Công ty Xương Giang lập các phương án bồi thường cho các hộ dân với giá trị thanh toán là 2% tổng kinh phí BTHT cũng được xác định là trái luật.

Xác nhận các nội dung sai phạm nêu trên, ông Bùi Văn Hạnh, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết, thời điểm đó ông và UBND tỉnh Bắc Giang đã có giải trình cụ thể và được Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an chấp nhận bỏ qua vi phạm.

Riêng ông La Văn Nam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn luôn tìm cách tránh mặt với lý do bận họp, tiếp khách.

Đặc biệt, thời điểm này, Công ty Xương Giang là đơn vị thiếu năng lực kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật, không đáp ứng công việc trên.

Tổng kinh phí BTHT do công ty này lập là hơn 92,5 tỷ đồng nhưng quá trình đo đạc, kiểm đếm công ty không đối chiếu với với hồ sơ địa chính tại địa phương; các hộ dân chưa ký nhận diện tích dẫn đến kết quả sai lệch, người dân không đồng ý nhận tiền, bàn giao đất...

Có 38 trường hợp (trong đó 24 trường hợp không đủ điều kiện, 14 trường hợp sai đối tượng) nhưng vẫn được Hội đồng BTHT huyện Lục Ngạn chi trả tổng số tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội đồng BTHT huyện Lục Ngạn còn chi trả tiền khi có văn bản yêu cầu dừng từ Ban QLDA TB1; 12 trường hợp không có đất vườn nhưng vẫn được trả tiền cây ăn quả... làm thất thoát hơn 1,6 tỷ đồng Ngân sách Nhà nước; lập phương án, chi trả trùng đối tượng hơn 13 tỷ đồng...

Đặc biệt, ngày 20/5/2011, ông Bùi Văn Hạnh đã chỉ đạo Ban QLDA TB1 ký hợp đồng ủy thác đầu tư, nhiều lần chuyển khoảng 46 tỷ đồng vốn dùng để cấp phát, hỗ trợ người dân ổn định đời sống tại nơi tái định cư trong dự án sang Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bắc Giang để cho vay... Đây là hành vi sử dụng vốn sai mục đích, cố tình làm trái. Ban QLDA TB1 đã chi tiêu hơn 6,1 tỷ đồng từ dự án nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh.

Cũng theo vị cán bộ trên, thời điểm đó, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu thu hồi các khoản tiền sai phạm trên.

Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm với các ông, bà: Bùi Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Văn Tám, Giám đốc Ban QLDA TB1; Hoàng Thị Bình, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, kiêm phụ trách kế toán Ban QLDA TB1; La Văn Nam, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn; ông Nguyễn Văn Bái, Phó giám đốc Sở NN&PTNT (nay đã nghỉ hưu) cũng bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiện liên quan.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an để điều tra, làm rõ các nội dung có dấu hiệu tội phạm đối với các sai phạm trong vụ việc này.

Tác giả: Hồng Nguyên

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP