Trong nước

Bác đề xuất tăng phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bộ GTVT thẳng thắn bác bỏ đề xuất đòi tăng phí gấp 3,5 lần tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài của Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8.

Ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công xác nhận Bộ đã nhận được văn bản đề xuất tăng phí qua trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài của Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 và không chấp thuận vì “không thể cứ đề xuất tăng là tăng được” và Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) làm việc với chủ đầu tư.

Được cho là “đặt nhầm chỗ”, bị nhiều lần kiến nghị di dời, nhưng trạm thu phí Bắc Thăng Long lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được đặt để thu hồi vốn cho việc đầu tư tuyến tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và việc điều chỉnh phí được nhận định là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, các doanh nghiệp vận tải.

Tổng cục ĐBVN cho biết, theo hợp đồng thu phí đã được chủ đầu tư và nhà nước ký, việc điều chỉnh phí chỉ được thực hiện trong trường hợp quyết toán xong và chủ đầu tư đàm phán xong với Tổng cục ĐBVN và hiện chủ đầu tư chưa đàm phán với Tổng cục. Hơn nữa, theo chủ trương của Bộ GTVT, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đang ra soát để điều chỉnh mức phí của tất cả các trạm BOT trên cả nước theo hướng giảm phí.

Vừa qua, chủ đầu tư trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đề xuất hai phương án tăng giá phí qua trạm. Cụ thể, phương án một thu phí trong 19 năm với mức phí tăng từ 2,5 lần so với hiện tại (từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng) mỗi lượt xe dưới 12 chỗ ngồi từ 1/1/2018 đến 31/12/2020.

Sau đó, tăng lên 3 lần từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 3,5 lần đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là năm 2030.

Phương án hai sẽ thu phí trong 17 năm với mức phí tăng gấp 3 lần mức hiện nay từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2018 đến hết năm 2020. Sau đó trạm tăng lên 4 lần đến năm 2028.

Trạm thu phí này hoạt động từ ngày 28/12/2010 với thời gian thu phí dự kiến 16 năm 10 tháng.

Theo ghi nhận, kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn Hà Nội, bởi dù không lưu thông vào tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long qua xã Phú Cường, Sóc Sơn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ cho phép dời trạm Bắc Thăng Long đi nơi khác vì vị trí đặt trạm không hợp lý./.

Tác giả: Phi Long

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP