Tin trong nước

Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên Xuyến 12 năm tù giam. Khi lực lượng công an đưa bị cáo lên xe để về trại tạm giam, người bà của Xuyến chạy theo khóc ngất vì thương cháu.

Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
9 tháng sau khi đầu thú thừa nhận giết người chạy xe ôm để 7 người bị bắt oan được thả, thiếu nữ 16 tuổi Phan Thị Kim Xuyến ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) ra tòa sáng 19/8.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
Trả lời HĐXX, bị cáo Xuyến khai đã sống chung với Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) hơn 1 năm khi gặp nhau ở TP.HCM. Hơn tháng trước khi xảy ra vụ án, 2 người về nhà ngoại Xuyến ở thị trấn Trần Đề. Lúc này Duyên không đi làm, Xuyến thì làm ở quán nhậu Ốc Đêm. Duyên cho biết Xuyến lớn tuổi hơn mình nên mọi việc của hai người đều được người này quyết định. Trong ảnh: Xuyết vừa khai vừa khóc tại tòa.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
“Làm ở quán rất ít tiền. Do hết tiền nên 2 ngày trước đó Duyên rủ bị cáo đi cướp, lấy tiền xài. Hai đứa không có bàn bạc gì, chủ yếu gặp ai cướp đó”, Xuyến khai. Theo bị cáo, do đi làm về vào đêm khuya nên lúc nào cũng mang dao theo bên người. Trước khi đón xe do ông Lý Văn Dũng chở đi, khoảng 19h, hai người vào tiệm Internet chơi đến gần 20h thì nghỉ. Trong ảnh: Duyên đứng nép mình ở một góc tòa.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
Đón xe từ 20h, Xuyến ngồi giữa, Duyên ngồi sau. Duyên kêu ông Dũng chở về hướng biển Mỏ Ó để tìm bạn nhưng mục đích là chờ đến đường vắng để cướp tài sản. Trên đường đi, nhiều lần bộ đôi định ra tay nhưng thấy có người đi đường nên không thực hiện được. Từ đó, Duyên kêu ông Dũng tiếp tục chạy lòng vòng đến 0h ngày 6/7/2013.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
“Tôi đứng trước đầu xe của bị hại, giả vờ vừa nói chuyện vừa bấm điện thoại. Sau khi ông ấy bị Duyên đâm vào cổ, tôi rút dao giấu trong quần đâm vào ngực phải với mục đích cho nạn nhân xỉu chứ không muốn giết người. Đâm ngực phải không chết, đâm ngực trái mới chết”, Xuyến khai. Trước lời khai này, nữ chủ tọa HĐXX Tăng Thị Thúy Nga đặt câu hỏi: Vậy lúc đâm nạn nhân bị cáo rất bình tỉnh, biết chọn ngực bên phải? Xuyến đáp: Dạ.
Duyên được đưa đến tòa. Khi gây án người này được cho là dưới 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Được đưa đến tòa với vai trò là người liên quan vì không bị xử lý hình sự vì khi gây án dưới 14 tuổi, Duyên cho biết Xuyến chỉ đâm nạn nhân 1 nhát, những nhát còn lại đều do cô gây ra. Theo Duyên, mục đích đâm xe ôm chỉ để “hù cho xỉu” nhằm cướp tài sản chứ không có ý định giết nạn nhân. Ý định cướp tài sản đã nảy sinh trước đó 2 ngày và con dao mang theo người là lấy từ nhà ngoại Xuyến.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
Được mời đến tòa để trả lời HĐXX về tuổi của Duyên, bà ngoại của cô này cho biết khi mẹ Duyên bồng về cho bà nuôi thì bé đã 7 tháng. Căn cứ vào lời khai này thì Duyên sinh khoảng giữa năm 1999. Trả lời HĐXX, Duyên cho biết sinh ngày 28/4/2000, đã học lớp 7. Lúc này, một thẩm phán trong HĐXX đưa ra thông tin rằng năm 2012 Duyên bị nghi ngờ có kẻ xấu hiếp dâm. Lúc đó gia đình Duyên đưa ra giấy khai sinh của cô nhưng cơ quan điều tra chứng minh Duyên dưới 13 tuổi, nhưng sau đó lại không khởi tố vụ án.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
Trong phần luận tội, Viện KSND đề nghị phạt Xuyến 7 – 9 năm tù về tội Giết người, 3 – 4 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt Xuyến bị đề nghị từ 10 – 12 năm tù.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên Xuyến 12 năm tù giam vì tội Giết người và Cướp tài sản. Theo đại diện Viện KSND, quy định của pháp luật người phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi thì mức án cao nhất là 12 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc gia đình Xuyến và Duyên có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí… cho gia đình nạn nhân trên 120,6 triệu đồng. Duyên, Xuyến và gia đình 2 bên còn có trách nhiệm cấp dưỡng cho 2 con của anh Dũng số tiền trên 575.000 đồng/tháng/cháu cho đến lúc 18 tuổi.
Bà nội khóc ngất khi thiếu nữ đồng tính lĩnh 12 năm tù
Bà nội của Xuyến khóc ngất nhìn theo cháu bị đưa lên xe về trại tạm giam.

Theo cáo trạng, khoảng 20h đêm 5/7/2013, Xuyến với bạn đồng tính Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) bàn kế hoạch cướp tài sản vì cả 2 hết tiền tiêu xài.

Sau khi đón xe ôm của ông Lý Văn Dũng (43 tuổi, ngụ thị trấn Trần Đề), Xuyến kêu chở đi tìm nhà bạn ở Mỏ Ó, nhưng thực chất là chờ đến đoạn đường vắng để giết ông này cướp tài sản.

Trên đường đi, 2 cô gái nhiều lần định thực hiện hành vi phạm tội nhưng do có người qua lại nên thôi. Xuyến tiếp tục kêu xe ôm chở đi xa hơn và đến ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) thì đã 0h ngày 6/7/2013.

Thấy có đoạn đường vắng, Xuyến kêu ông Dũng dừng xe, vờ đứng nói chuyện xe ôm để Duyên giả vờ ra phía sau nạn nhân đi tiểu.

Lúc đó, Duyên định dùng dây thắt lưng xiết cổ bị hại nhưng đổi ý, chuyển sang dùng dao đâm vào cổ khi nạn nhân mất cảnh giác. Sau đó Duyên ôm ông này lại để Xuyến đâm vào ngực. Nạn nhân ngã xuống trong tư thế nằm úp và bị Duyên ngồi lên trên đâm tới tấp 5 nhát liên tiếp.

Nạn nhân cố gắng vùng vẫy để chạy và hô hoán “bớ người ta quân giết người” rồi ngã chết. Hai hung thủ sau đó định cướp xe ông Dũng nhưng sợ bị lộ nên chạy vào khu vườn gần nhà dân vứt dao xuống mương rồi về nhà ngoại Xuyến ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề ngủ.

Hôm sau cả 2 trốn lên TP.HCM và đến 18/11/2013, Duyên ra đầu thú. Ba ngày sau Xuyến cũng đầu thú và cả 2 thừa nhận tội lỗi.

Nửa năm sau đó 7 người bị công an tỉnh Sóc Trăng bắt oan được đình chỉ điều tra. Công an Sóc Trăng cũng kiểm điểm, kỷ luật 25 cảnh sát liên quan vụ bắt oan này. Hơn 10 ngày trước, 2 cảnh sát liên quan bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Dùng nhục hình.

Việt Tường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP