Thể thao

Ba nguyên nhân dẫn đến chiến thắng của Anh trước Tây Ban Nha

Rạng sáng nay, đội tuyển Anh đã đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 3-2 trong trận đấu thuộc khuôn khổ Nations League. Đáng chú ý là cả ba bàn thắng của “Tam sư” đều được ghi trong hiệp một bởi công của Sterling và Rashford, trong đó cú đúp thuộc về Sterling.

Sau đây là ba nguyên nhân dẫn đến chiến thắng thuyết phục của thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate trên sân khách.

1. Hàng công của đội tuyển Anh đã thi đấu ấn tượng

Raheem Sterling (phải) đã có cú đúp quan trọng cho đội tuyển Anh

Hiệu suất ghi bàn của những cầu thủ tấn công trong đội hình đội tuyển Anh vẫn luôn là đề tài được giới chuyên môn và người hâm mộ quan tâm. Đặc biệt, Raheem Sterling đã không thể ghi bàn cho “Tam sư” trong suốt ba năm qua, còn Harry Kane cũng “tịt ngòi” kể từ vòng 16 đội ở World Cup năm nay.

Tuy nhiên, trong trận đấu với Tây Ban Nha, hàng công của đội tuyển anh đã thể hiện rõ mức độ đáng gờm của mình. Phút 16, Rashford chọc khe hoàn hảo cho Sterling băng xuống hạ gục thủ thành De Gea. Sterling chính thức chấm dứt cơn khát bàn thắng của mình sau ba năm.

Không lâu sau đó, từ đường bóng của Kane, Rashford vượt qua hai trung vệ của Tây Ban Nha rồi dứt điểm thành công, nâng cách biệt lên thành hai bàn cho tuyển Anh. Khi thời gian của hiệp một chỉ còn khoảng 7 phút, từ pha kiến tạo của Barkley và Kane, Sterling dễ dàng sút bóng vào lưới trống.

Sterling và Rashford đều có mặt tại những vị trí thuận lợi để dứt điểm thành công, nhưng cũng không thể phủ nhận công lao của huấn luyện viên Southgate. Nếu không phải là Southgate, có lẽ Sterling đã sớm phải rời đội hình chính khi liên tục để lỡ những cơ hội ghi bàn “ngon ăn” trong thời gian qua, và Rashford cũng sẽ vắng mặt ở trận này sau màn trình diễn nghèo nàn trong trận hòa Croatia.

Như vậy, sự tin tưởng mà ông Southgate dành cho các học trò đã được đền đáp xứng đáng.

2. Những điều chỉnh của HLV Southgate ở tuyến giữa đã phát huy tác dụng

Eric Dier (trái) đã chặn đứng những nỗ lực xâm nhập của hàng công Tây Ban Nha

Bộ ba tiền vệ Harry Winks, Eric Dier và Ross Barkley của đội tuyển Anh đã thi đấu xuất sắc trong trận đấu gặp Tây Ban Nha sáng nay.

Ở trung tâm tuyến giữa, Dier đã thành công trong việc chặn đứng những nỗ lực xâm nhập của Sergio Busquets. Winks có những đường chuyền thông minh và kiểm soát bóng hiệu quả. Trong khi đó, Barkley dường như “lột xác” sau trận đấu với Croatia, anh tham gia kiến tạo bàn thắng thứ ba cho “Tam sư”.

Không thể phủ nhận rằng chính sự điều chỉnh trong sơ đồ chiến thuật từ 3-3-2-2 sang 4-3-3 để tăng cường sức mạnh cho hàng phòng ngự của huấn luyện viên Southgate đã thật sự phát huy hiệu quả.

3. “Thần may mắn” đã mỉm cười với đội tuyển Anh

Thủ thành Pickford (phải) được cho là đã phạm lỗi với Rodrigo (trái) bằng hành động kéo người

Thực tế là đội tuyển Tây Ban Nha đã chơi khá lấn lướt với khả năng kiểm soát bóng tốt và những tình huống dứt điểm liên tiếp mà họ tạo ra.

Đội quân của huấn luyện viên Luis Enrique đáng lẽ đã có thể ghi bàn từ một tình huống sơ hở của thủ thành Jordan Pickford trong hiệp một. Ở hiệp hai, cho rằng thủ môn Pickford đã phạm lỗi với Rodrigo bằng hành động kéo người, các cầu thủ Tây Ban Nha phản ứng dữ dội với trọng tài để đòi hưởng một quả phạt đền nhưng bất thành.

Sau rất nhiều nỗ lực, Tây Ban Nha cũng có thể rút ngắn cách biệt xuống còn một bàn ở những phút bù giờ cuối cùng. Công bằng mà nói, họ thi đấu không quá tệ nhưng lần này may mắn đã thật sự nghiêng về phía “Tam sư”.

Tác giả: Đan Ly

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP