Kinh tế

Bà mẹ trẻ bỏ 250 triệu đồng/tháng để ở cữ “sang chảnh”

Những trung tâm chăm sóc sau sinh với lớp học yoga từ sáng sớm, phòng mát-xa và đồ ăn nhẹ luôn được chuẩn bị sẵn sàng đang thu hút rất nhiều bà mẹ trẻ đến tham gia.

Các bà mẹ trẻ tập yoga với người hướng dẫn tại một trung tâm chăm sóc sau sinh ở Thượng Hải. (Nguồn: AFP)

Theo tờ South China Morning Post, cách phục vụ này giống như ở một khách sạn năm sao, nhưng đây lại là một trung tâm ở cữ tại vùng ngoại ô của Thượng Hải, Trung Quốc, nơi các bà mẹ phải trả đến 70.000 Nhân dân tệ (tương đương gần 250 triệu đồng)/tháng để tập sống cùng những đứa bé sơ sinh của họ.

Theo truyền thống của người Trung Quốc và các nước châu Á nói chung, những bà mẹ mới sinh con đều phải trải qua 1 tháng ở cữ. Nhưng khi thu nhập của người Trung Quốc tăng lên, tháng ở cữ không còn có nghĩa là những bà đẻ sẽ phải ở lì trong nhà mà không được tắm hoặc tiếp khách.

“Chúng ta ai cũng muốn tìm được một cơ sở chuyên nghiệp để chăm sóc em bé của mình bởi chúng ta không có kinh nghiệm trong việc chăm sóc chúng hoặc chính bản thân mình sau khi sinh”, Yu Xueting, 34 tuổi, một người làm mẹ lần đầu tiên chia sẻ.

Theo đó, tại trung tâm ở cữ này, mỗi cặp bà mẹ trẻ và em bé sơ sinh luôn có một vú em túc trực bên cạnh cùng đội ngũ chuyên gia, y tá và đầu bếp của trung tâm.

Trung tâm còn có một studio chụp ảnh ghi lại những ngày đầu tiên quý giá của mỗi cặp mẹ con, trong khi “Lớp học của mẹ” có các bài giảng dành cho các bà mẹ trẻ để tìm hiểu cách chăm sóc em bé của họ và bản thân họ.

Những ông bố trẻ cũng có thể ở lại trung tâm này, nhưng thường thì họ chỉ ghé thăm rồi về, tờ South China Morning Post cho biết.

Một nhân viên của trung tâm ở cữ đang chăm sóc những bé sơ sinh. (Nguồn: AFP)

Yu, một bà mẹ trẻ làm nghề IT đang ở cữ tại trung tâm cho biết, thời gian lưu trú tại đây đã “giải phóng” gia đình cô.

“Nếu phải ở nhà và chăm sóc em bé thì cả gia đình tôi không thể ngủ ngon được. Tôi có thể được nghỉ thai sản, nhưng chồng tôi vẫn phải đi làm”, Yu nói.

Bên cạnh đó, Hui Choi, một nữ hộ sinh được đào tạo về y học phương Tây cho biết, một số thói quen cũ lưu truyền trong dân gian về tháng ở cữ rất không hợp vệ sinh.

Thêm nữa, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc cổ hủ đó có thể làm cho những bà mẹ trẻ cảm thấy bị cô lập hay trầm cảm sau sinh.

Theo tờ Legal Daily, số lượng trung tâm ở cữ tại Trung Quốc đã bùng nổ từ con số hơn 10 trung tâm hồi năm 2000 lên hơn 4.000 trung tâm tính đến năm ngoái.

Một trong những lý do giải thích cho điều này là những cặp vợ chồng Trung Quốc ngày nay sinh con khi đã nhiều tuổi. Điều đó cũng có nghĩa là ông bà nội và ngoại cũng già hơn và có thể không giúp họ được nhiều.

Bên cạnh đó, nhu cầu chăm sóc trẻ sơ sinh cũng đã tăng lên kể từ khi Trung Quốc loại bỏ chính sách một con vào năm 2015.

Theo đó, các trung tâm ở cữ hoặc các chuyên gia tự xưng có chuyên môn về lĩnh vực này xuất hiện gần như ở bất cứ nơi nào có người Trung Quốc, biến nó trở thành một ngành dịch vụ lớn trên phạm vi toàn cầu.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP