Người đương thời

Bà Mai Thùy Linh và tấm lòng nhân ái vì người nghèo Hà Tĩnh

Bằng tình yêu thương con người mà bao năm qua, Bà Mai Thùy Linh đã đi khắp nơi để kết nối lòng nhân ái của cộng đồng nhằm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của những người nghèo. Số tiền và hiện vật bà vận động được có giá trị rất lớn, nhưng giá trị nhân đạo lớn hơn nhiều và không thể tính được. Tấm lòng nhân ái đó là vô giá, mang ý nghĩa cao quý, tô đậm thêm giá trị truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Bà Mai Thuỳ Linh trao đổi với phóng viên về quá trình làm từ thiện của mình
Bà Mai Thuỳ Linh trao đổi với phóng viên về quá trình làm từ thiện của mình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Yên Nam, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân. Cũng như những người nông dân nghèo nơi đây, quanh năm chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, vẫn không đủ ăn, cái đói cái nghèo cứ đeo bám. Hiểu sâu sắc nỗi khổ, nỗi vất vả của người nông dân trong cảnh cơ hàn, tình yêu thương con người của bà càng trỗi dậy. Bà luôn trăn trở phải làm gì để giúp người nghèo và trong những năm công tác tại Công ty Thương mại chế biến hạt điều tỉnh Tây Ninh, bà đã tiết kiệm chi tiêu, tích góp để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình.

Bà Mai Thùy Linh và tấm lòng nhân ái vì người nghèo Hà Tĩnh
Bà Mai Thùy Linh và tấm lòng nhân ái vì người nghèo Hà Tĩnh

Trong một chuyến công tác tại Campuchia, bà may mắn gặp được ông Nguyễn Tấn Lợi và Huỳnh Hán Quân là việt kiều Úc thuộc tổ chức Từ thiện Liên Hiệp Quốc đang làm từ thiện tại nước này. Qua những câu chuyện kể, bà được mời tham gia đi làm từ thiện, được đi cùng đoàn đến nhiều nước như Lào, Myanma, Thái Lan…và được gia nhập vào Tổ chức từ thiện Quốc Tế. Sau 5 năm bà trở về Việt Nam, lúc này bà đề xuất nguyện vọng của mình với tổ chức Từ thiện Quốc tế là muốn giúp đồng bào nghèo của Việt Nam, trong đó có xã Xuân Yên và huyện Nghi Xuân  nơi bà sinh ra và lớn lên.

Ban đầu bà hỗ trợ những suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, học sinh hiếu học vào các dịp Tết đến, Xuân về, hoặc bà con nhân dân bị thiên tai, lũ lụt.  Mỗi năm 2- 3000 suất quà, cho đến hôm nay, bà không nhớ là mình đã về quê hương Nghi Xuân bao nhiêu lần, đã trao bao nhiêu suất quà cho bà con nghèo. Cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân đã ghi nhận tấm lòng nhân ái và những  nghĩa cử cao đẹp mà bà Mai Thùy Linh đã giành cho nhân dân huyện Nghi Xuân thời gian qua. Ông Trần Duy Xin- chủ tịch UBMTTQ huyện Nghi Xuân cho biết: “Sau bão lụt năm 2010, Bà Mai Thùy Linh đã về Nghi Xuân trao hàng ngàn suất quà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Từ đó đến nay, bà liên tục có nhiều chuyến về thăm quê và có nhiều chương trình từ thiện tại huyện Nghi Xuân nói chung và xã Xuân Yên nói riêng. Tính đến nay bà đã đưa về cho người nghèo huyện nhà khoảng 3,5 tỷ đồng.”


Cứ mỗi lần về quê trao quà là mỗi lần bà lại có thêm dự định cho lần tiếp theo. Bà đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Nghi Xuân, muốn đồng hành với người nghèo và hỗ trợ huyện xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, bệnh viện, trạm y tế, đường giao thông nông thôn… phục vụ công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trong dịp về thăm quê lần này, bà Mai Thùy Linh đã tài trợ cho xã Xuân Yên gần 13 tỷ đồng để xây dựng trường Mầm non, làm tuyến đường giao thông có chiều dài 420 mét đi qua thôn Yên Nam; xây tặng 16 ngôi nhà nhân ái, nhà tình thương cho các hộ nghèo trên địa bàn xã, mỗi ngôi nhà được bà hỗ trợ 50 triệu đồng và 3 triệu đồng mua sắm các vật dụng sinh hoạt; tổ chức trao 230 suất quà cho các đối tượng là học sinh nghèo, học sinh nghèo học giỏi, các nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và trẻ mồ côi  trên địa bàn huyện. Ngoài ra bà còn trao hàng trăm suất quà cho người nghèo các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang… Những ai đã từng gặp và tiếp xúc với bà Mai Thùy Linh, nhất là những người nghèo đều nhận được những lời thăm hỏi ân tình, sự cảm thông chia sẻ và nhận sự quan tâm hỗ trợ bằng vật chất, phần nào giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, trong thời gian tới bà Mai Thùy Linh đang có nhiều dự định, với số tiền trên 500 tỷ đồng đã được Tổ chức từ thiện Quốc tế tài trợ cho người nghèo Việt Nam thông qua bà và đoàn từ thiện LHQ tại TP HCM sẽ được triển khai thực hiện trên 21 tỉnh thành trong cả nước, như xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ cây, con  giống cho nông dân, xây dựng các công trình phúc lợi. Riêng tỉnh Hà Tĩnh, bà sẽ hỗ trợ xây dựng 250 ngôi nhà tình thương cho hộ nghèo, mỗi ngôi nhà 50 triệu đồng, tặng 500 con bò cho bà con nông dân, mỗi con bò trị giá 17 triệu đồng.

Là phụ nữ, chân yếu tay mềm nhưng bà không quản ngại khó khăn vất vả, không biết mệt mỏi đi khắp nơi kêu gọi tài trợ và lòng hảo tâm của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, bằng cả tấm lòng và sự nhiệt huyết vì người nghèo. Hiện gia đình Bà Mai Thùy Linh đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh, bà đang làm trưởng đại diện tổ chức Từ Thiện Quốc tế tại đây. 4 người con của bà học giỏi và đã thành đạt trong cuộc sống. Với bà bên cạnh niềm vui và hạnh phúc gia đình thì được giúp người nghèo, được đóng góp công sức của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trên quê hương đất nước cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Thanh Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP