Người đương thời

Bà giám đốc của người nghèo

Mới bước qua tuổi 30, chị Nguyễn Ánh Ngà không chỉ được biết đến với tư cách là một tỷ phú trẻ của xứ Nghệ mà còn được mọi người quý mến gắn cho những tên gọi “bạn của người nghèo”, “bạn của chị em phụ nữ”…

Chị tạo ấn tượng với chung tôi bằng dáng người nhỏ nhắn, mảnh mai và những câu chuyện về con người, về công việc đầy sức thuyết phục.

Sinh ra tại vùng quê nghèo Thạch Hà, Hà Tĩnh, “sớm nắng, chiều mưa, trưa gió Lào” nên bố mẹ chị luôn định hướng và mong muốn cho con cái học hành thành đạt để thoát khỏi cảnh nghèo.


Năm 9 tuổi, chị Ngà đã phải xa gia đình trọ học ở trường năng khiếu huyện. Là học sinh giỏi văn nhưng khi vào cấp 3 (trường Năng khiếu Hà Tĩnh) chị lại táo bạo chọn học chuyên toán. Bằng nghị lực phấn đấu, từ một học sinh bình thường chị đã trở thành một trong những học sinh giỏi và toàn năng nhất lớp.


Vào đại học, chị học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Ra trường, chị làm tại công ty Mitraco Hà Tĩnh. Không muốn khả năng của mình chỉ dừng lại ở đây, năm 2003 chị thi vào Viettel và được phân công làm Trưởng phòng kinh doanh tại Hà Tĩnh. Nhiều bài học quan trọng đã được chị thấm nhuần: đó là những triết lý trong kinh doanh, đó là nền tảng văn hoá để phát triển doanh nghiệp…

Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng


Đối với chị Ngà, trong công việc phải đặt tính kỷ luật, chuyên nghiệp lên hàng đầu nhưng trong cuộc sống thì cần phải biết sẻ chia, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Trong nhiều lần đi khảo sát, tìm hiểu ở nhiều địa phương, chị nhận thấy rằng người lao động nữ ở Hà Tĩnh kinh doanh theo kiểu cá thể, manh mún, họ chưa thực sự trở thành doanh nhân. Do đó chị tâm niệm rằng, cần phải có một “sân chơi” mới để người lao động nữ thực sự trở thành những doanh nhân.


Chính vì vậy, ngày 10/10/2008, với sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Tĩnh chị Ngà đã cùng với nhiều chị em khác đứng ra thành lập CLB nữ doanh nhân Hà Tĩnh. Mục đích của CLB là biến các lao động nữ với hình thức kinh doanh cá thể trở thành những doanh nhân.


Dân trí, thấy hình ảnh bé Phương Thảo bị mẹ bỏ rơi với chứng bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, được gia đình anh chị Hiền ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh đem về nuôi, mà cảm động đến rơi nước mắt.


Vậy là hơn hai tháng qua, mỗi khi có thời gian chị đều ghé qua thăm và tặng quà. Không chỉ bé Phương Thảo mà rất nhiều gia đình khó khăn đặc biệt tại Hà Tĩnh đều nhận được sự giúp đỡ của chị Ngà.


Cứ một tháng theo định kỳ 4 lần, chị luôn xuống tận nơi các địa chỉ khó khăn để giúp đỡ. Chị Ngà cho biết, trong năm 2009 công ty sẽ đứng ra tài trợ độc quyền cho chương trình Nhịp cầu nhân ái của Đài PT-TH Hà Tĩnh.


BÀI MỚI ĐĂNG

TOP