Nông Thôn Hà Tĩnh

Bà con dân tộc Chứt được mùa sau 16 năm trồng lúa

Cơ cấu cùng một loại giống, biết tuân thủ lịch thời vụ và biết điều tiết nước hợp lí nên sau 16 năm trồng cây lúa nước thì vụ xuân năm nay bà con dân tộc Chứt đạt được năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Mặc dù trời nắng và gió Lào thổi mạnh nhưng trên nhiều thửa ruộng ở bản Rào Tre, bà con dân tộc Chứt đang nhanh tay thu hoạch nốt diện tích lúa xuân còn lại. Ai cũng phấn khởi vì năm nay lúa được mùa.

hatinh24h
Bà con dân bản hăng say thu hoạch.

Theo ước tính năng suất trung bình đạt 2,6 tạ/ha, trong khi đó những vụ trước chỉ đạt 1,5 đến 1,8 tạ/ha. Có được kết quả này là do bà con dân bản đã nghe theo sự hướng dẫn của bộ đội biên phòng, nhất là trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống mới có năng suất cao vào canh tác.

Năm 2001 dưới sự hướng dẫn của bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre bắt đầu làm quen với việc thâm canh cây lúa nước. Những năm đầu diện tích còn hạn chế với 2,5 ha và chỉ có 26 hộ tham gia trồng lúa nhưng đến nay đã có 40 hộ với 3,5 ha.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng giúp bà con thu hoạch nhanh vụ Đông xuân để kịp sản xuất vụ Hè thu.

Do bà con ở đây chưa có điều kiện áp dụng cơ giới hóa nên để đảm bảo khung lịch thời vụ, chị em phụ nữ Bộ đội biên phòng Hà tĩnh đã về cùng thu hoạch lúa để bảo vệ thành quả lao động của bà con.

Việc được mùa lúa đông xuân với năng suất cao nhất trong 16 năm qua đã thực sự tạo nên bước phát triển mới trên hành trình sản xuất của đồng bào dân tộc Chứt.

Một sự thay đổi lớn cả về nhận thức và hành động đang hiển hiện trên bản Rào Tre.

Nguyễn Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP