Cẩm Xuyên

Bà chánh thanh tra huyện làm mất sổ đỏ của dân!

Để phục vụ cho việc giải quyết tranh chấp 2 hộ dân về đất đai, thanh tra huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã mượn bộ giấy tờ đất gốc của 1 hộ dân vào đầu năm 2006. Sau gần 3 năm hồ sơ bị thất lạc không tìm được, chính bà chánh thanh tra đã thừa nhận mình “sơ suất nên thất lạc”

Sự việc bắt đầu từ khi xảy ra tranh chấp đất đai giữa 2 hộ dân là ông Đỗ Xuân Phùng và Hoàng Minh Bính ở thôn 13, xã Cẩm Hưng. Đến năm 2005, do đang trong thời kỳ tranh chấp đất đai, nhưng ông Hoàng Minh Bính vẫn được UBND huyện Cẩm Xuyên ra quyết định cấp đất, đã đẩy mâu thuẫn tiếp tục lên cao.


UBND huyện Cẩm Xuyên đã giao lại cho Phòng Thanh tra trực tiếp thụ lý, giải quyết vụ việc. Để phục vụ cho công tác giải quyết tranh chấp, ngày 23/3/2006, đoàn thanh tra huyện Cẩm Xuyên do ông Đặng Hữu Nhã dẫn đầu đã đến nhà ông Phùng để mượn bộ hồ sơ đất gốc của gia đình ông (gồm 5 loại giấy tờ, trong đó có QĐ cấp đất). Buổi làm việc đó có lập thành biên bản.



Ông Đỗ Xuân Phùng bức xúc: ”Khi đoàn đến mượn giấy tờ, gia đình đã đưa giấy tờ công chứng nhưng họ (thanh tra huyện – NV) không lấy mà đòi mượn cho được giấy tờ gốc. Sau khi đưa rồi thì không thấy trả. Đến khi có kết luận giải quyết tranh chấp, thanh tra huyện vẫn không trả lại giấy tờ cho tôi, chúng tôi tiếp tục kiến nghị lên thanh tra tỉnh, khi đó mới biết rằng hồ sơ đã bị mất”.



Lần lữa mãi, trước sự quyết liệt đòi giấy tờ của ông Phùng, ngày 8/7/2008, tại UBND huyện Cẩm Xuyên, bà Hoàng Thị Sáu – Chánh thanh tra đã phải viết giấy xác nhận việc chính bà đã làm thất lạc, không thể tìm thấy nữa.



Trong tờ giấy xác nhận, bà Sáu có ghi rõ: ”Ngày 23/3/2006, thanh tra huyện có mượn của gia đình ông Phùng 1 bộ giấy tờ đất gốc, trong đó có QĐ cấp đất ngày 30/12/1993 của UBND huyện Cẩm Xuyên giao đất ở lâu năm cho ông Phùng với diện tích 260m2… Sau khi nhận hồ sơ trên, đồng chí Nhã đã giao lại cho tôi. Trong quá trình giải quyết, do sơ suất, tôi đã làm thất lạc, tôi đã huy động anh em thanh tra tìm nhưng đến nay không thấy…”.



Sau 1 thời gian “huy động anh em thanh tra tìm nhưng không thấy”, đến ngày 8/7/2008, bà Sáu phải viết giấy xác nhận chính bà đã sơ suất nên đã làm thất lạc bộ giấy tờ đất gốc của ông Phùng”. Ảnh: Duy Tuấn



Tiếp xúc với chúng tôi, bà Sáu đã thừa nhận việc chính bà đã làm thất lạc hồ sơ đất gốc của dân. Lý do mà bà đưa ra là: ”Đó chỉ là 1 tai nạn nghề nghiệp, sơ suất nên mới làm mất. Ai mà chẳng có lúc như vậy. Tôi đã đề nghị huyện cấp lại QĐ cấp đất cho ông Phùng nhưng do đang tranh chấp nên chưa làm được” (?!)



Đến cuối tháng 8/2008, thanh tra tỉnh đã có thông báo số 13 khẳng định việc kết luận giải quyết vụ việc của UBND huyện Cẩm Xuyên là chưa đúng nội dung; việc huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Hoàng Minh Bính khi đang tranh chấp là trái quy định của pháp luật.



Chưa lấy lại được giấy tờ gốc, ông Phùng tiếp tục có kiến nghị các cơ quan chức năng. “Đây là tài sản riêng thuộc quyền sở hữu của gia đình tôi, thanh tra huyện Cẩm Xuyên đã có mượn thì phải có trả. Hồ sơ đất của tôi có trước khi xảy ra tranh chấp, bà Sáu không thể đổ lỗi cho việc đang xảy ra tranh chấp nên chưa làm lại cho chúng tôi được” – ông Phùng nói.



Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: ”Sự việc bà Sáu làm mất sổ đỏ và giấy tờ của dân khiến huyện rất đau đầu. Bà Sáu phải tìm cho được, giải trình trước huyện về sự cố này. Lúc đó, nếu không tìm được nữa, huyện sẽ chỉ đạo cấp giấy tờ lại cho gia đình ông Phùng”.



Còn việc chính ông đã ký QĐ sai, cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng Minh Bính trong thời kỳ xảy ra tranh chấp, đã bị hủy bỏ thì ông Quang cho rằng: ”Do tin vào Phòng TN&MT làm đúng nên tôi mới ký, chứ không biết lúc đó đang xảy ra tranh chấp” (?)



Trong sự việc tranh chấp đất đai giữa ông Phùng với ông Hoàng Minh Bính, UBND huyện Cẩm Xuyên đã đi từ cái sai này đến cái sai khác. Kết luận giải quyết tranh chấp của UBND huyện không đúng nội dung, cấp QĐ sử dụng đất trái quy định, chánh thanh tra huyện làm mất giấy tờ gốc của dân…


Duy Tuấn

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP