Chuyện khó tin

Ba ‘bợm nhậu’ đi…xả lũ, ‘sếp’ quản lý hồ chứa nói gì?

Dư luận đang đặt câu hỏi tại sao 3 “bợm nhậu” lại dễ dàng đột nhập vào công trình hồ chứa nước Suối Vực rồi mở van xả đến 2 triệu m3 nước mà nhà máy không hề biết…

Ngày 19/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Mai Vĩnh Bình, Trưởng Công an huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, cho biết, cơ quan điều tra đã triệu tập 3 đối tượng liên quan đến vụ đột nhập, tự ý mở van xả lũ tại hồ chứa nước Suối Vực đến làm việc.

Theo thông tin ban đầu, 3 đối tượng đột nhập hồ chứa nước Suối Vực đêm 14/3 là người đồng bào dân tộc Chăm Hroi, 2 người cùng 26 tuổi, người trẻ nhất mới 21 tuổi, đều trú tại xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.

Hồ chứa nước Suối Vực hiện chỉ còn trữ hơn 6 triệu m3 nước.

Làm việc với cơ quan điều tra, cả 3 đối tượng đều thành khẩn khai báo và thừa nhận đã đóng điện, mở van xả lũ khiến 2 triệu m3 nước tràn về hạ lưu. Theo đó, vào tối 14/3, 3 thanh niên trên rủ nhau mang thức ăn và rượu, trèo qua hàng rào B40 vào bờ đập của hồ chứa nước Suối Vực tổ chức ăn nhậu mà nhân viên bảo vệ công trình này không hay biết.

Cuộc nhậu gần tàn, 1 trong 3 người đòi đi vệ sinh, 2 người còn lại tò mò đến tủ điện, ngỡ là cầu dao điện thắp sáng nên bật cầu dao, ai ngờ trúng cầu dao vận hành cửa van xả lũ hồ chứa. Khi cửa van mở, thấy nước trong hồ ồ ạt tuôn về hạ lưu, các thanh niên hốt hoảng bỏ chạy.

“Công an chỉ mới triệu tập làm việc với 3 thanh niên này. Sau khi có kết quả giám định thiệt hại, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý”, Đại tá Bình cho biết thêm.

Ngày 18/3, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã về hiện trường trực tiếp kiểm tra vụ việc.

Theo ông Nay BLung, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh đã yêu cầu địa phương tập trung kiểm tra thiệt hại, khẩn trương giúp bà con khắc phục sớm hậu quả do trận lũ quét gây ra. Quan điểm chung của tỉnh và huyện là xử lý nghiêm, không bao che vụ việc 3 thanh niên mở van hồ chứa gây lũ quét và những cán bộ liên quan.

Tại cuộc họp với đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Phú Yên, huyện Sơn Hòa cũng đã yêu cầu công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Suối Vực) cấp tốc xây nhà quản lý bên cạnh tháp điều hành để quản lý chặt chẽ hơn.

Lãnh đạo huyện Sơn Hòa cũng cho rằng, trong chuyện 3 thanh niên “bật nhầm” van xả lũ hồ chứa Suối Vực, việc quản lý hồ chứa nước lỏng lẻo, các nhân viên trực bảo vệ công trình này cũng phải chịu trách nhiệm.

Quan điểm xử lý nghiêm, không bao che cho các cá nhân vi phạm trong vụ việc trên của lãnh đạo huyện Sơn Hòa cũng như tỉnh Phú Yên đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân.

Ông Nguyễn Văn Thiện, trú tại xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, chia sẻ: “Một hồ chứa nước trữ đến 10 triệu m3 liên quan đến tính mạng hàng ngàn hộ dân mà quản lý lỏng lẻo như vậy thì xảy ra chuyện ai chịu trách nhiệm? May là hôm đó mới chỉ mở 1 van xả lũ chứ những thanh niên đó đóng cầu dao đồng loạt 3 van xả lũ, gần 10 triệu m3 xả xuống hạ lưu, gây lũ quét thì thiệt hại sẽ khủng khiếp như thế nào đây. Vì vậy phải xử lý nghiêm để răn đe, không để tình trạng này tái diễn. Theo tôi được biết, việc thanh niên địa phương “lẻn” vào bờ đập của hồ chứa Suối Vực ngồi nhậu không phải lần đầu”.

Sự cố làm thất thoát hơn 2 triệu m3 nước chỉ sau chưa đầy 24h.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Trần Tiến Anh, Giám đốc công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Suối Vực.

Ông Anh lý giải: “Thời điểm xảy ra vụ việc có 4 công nhân của công ty trực tại nhà điều hành hồ. Tuy nhiên, khu vực gần bờ đập có 2 đường dân sinh đi qua tràn vào khu vực tháp điều hành hồ chứa nước. Trong khi đó, các công nhân trực bên nhà quản lý hồ chứa nước cách tháp điều hành khoảng 800m nên anh em không phát hiện được 3 thanh niên đi vào khu vực bên trong công trình ăn nhậu, sau đó đột nhập khu vực tháp điều hành, mở van xả lũ”.

“Hiện tại, lãnh đạo công ty vẫn đang động viên anh em, cán bộ công nhân viên tiếp tục làm việc, khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo công tác điều tiết nước tại địa phương. Về hình thức kỷ luật các cán bộ liên quan trong sự việc này, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả từ cơ quan điều tra. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi mới có thể đưa ra hình thức xử lý. Quan điểm của chúng tôi vẫn là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, quyết không bao che, dung túng cho bất cứ ai”, ông Anh cho biết thêm.

Theo ông Anh, hiện phía người dân vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào yêu cầu bồi thường thiệt hại sau sự cố trên. Việc bồi thường thiệt hại của người dân sẽ tùy thuộc vào kết quả kiểm tra, đánh giá của cơ quan chức năng sau sự cố tại hồ chứa nước Suối Vực.

Bạch Hưng / Theo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP