Thế giới

Âu-Mỹ tử vong nhiều có thể do chủng đột biến nguy hiểm nhất tấn công

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện hàng chục đột biến khác nhau của virus corona chủng mới, trong đó một số chủng đột biến nguy hiểm nhất đã tấn công châu Âu và bờ Đông của nước Mỹ.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Chiết Giang, Trung Quốc, do giáo sư Li Lanjuan dẫn đầu, khả năng đột biến của virus corona chủng mới trước đây từng bị đánh giá thấp. Giáo sư Li và các đồng nghiệp phát hiện tới 33 đột biến của virus chỉ trong 11 bệnh nhân ở thành phố Hàng Châu.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện hơn 30 đột biến của virus corona chủng mới. Ảnh: Reuters

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, tới 60% các chủng virus corona đột biến họ phát hiện là hoàn toàn mới. Đáng lo ngại, những đột biến này trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng gây chết chóc của virus. Trong đó, loại mầm bệnh "hung hăng" nhất có thể tạo ra tải lượng virus lớn gấp 270 lần so với loại yếu nhất.

Tải lượng virus là thước đo số lượng virus trong một đơn vị thể tích dịch cơ thể nhất định, thường là huyết tương. Chỉ số này cho thấy một mầm bệnh có thể lan truyền nhanh chóng như thế nào qua sinh vật và phá hủy các tế bào của vật chủ. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc lưu ý, một trong những chủng virus corona nguy hiểm nhất họ phát hiện rất giống mầm bệnh đang hoành hành khắp châu Âu, đặc biệt tại Italia và Tây Ban Nha.

Chủng virus càn quét châu Âu cũng xuất hiện ở New York, tâm chấn của dịch Covid-19 ở Mỹ. Trong khi, bờ Tây của Mỹ chịu sự tấn công của một chủng virus khác, ít hung hăng hơn và có liên quan trực tiếp với Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa khu vực bờ Tây ít đáng lo ngại hơn. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Chiết Giang cảnh báo, ngay cả những chủng ít tác oai, tác quái hơn cũng có thể gây bệnh nặng. Họ ghi nhận 2 trường hợp bệnh nhân ngoài 30 và 50 tuổi bộc lộ triệu chứng nặng dù nhiễm chủng virus corona yếu hơn.

Sputnik trích dẫn kết luận của nhóm nghiên cứu cho biết, các khám phá của họ có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19. Theo họ, nhiều khả năng sẽ không có một loại vắc-xin đủ sức giúp con người miễn dịch với mọi đột biến của virus corona chủng mới.


Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: COVID-19 , Virus Corona , Trung Quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP