Thế giới

Arab Saudi sắp mở cửa rạp chiếu phim sau gần 40 năm

Arab Saudi sẽ cho phép các rạp chiếu phim mở cửa trở lại vào năm 2018 sau gần 40 năm bị cấm ở nước này.

Phụ nữ Arab Saudi tham dự liên hoan phim ngắn ở trung tâm văn hóa tại Riyadh hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Chính phủ Arab Saudi cho biết một nghị quyết đã được thông qua hôm qua nhằm cho phép các rạp chiếu phim thương mại hoạt động trở lại ở quốc gia này sau gần 40 bị cấm. Rạp chiếu phim đầu tiên được kỳ vọng mở cửa vào tháng 3/2018, theo AP.

Động thái mở cửa trở lại rạp chiếu phim được xem là một chuyển biến lớn ở quốc gia chứng kiến các rạp chiếu phim bị đóng cửa vào đầu những năm 1980 trong làn sóng bảo thủ cực đoan. Nhiều giáo sĩ Arab Saudi khi đó coi các bộ phim của phương Tây, thậm chí phim của thế giới Arab được thực hiện ở Ai Cập hay Lebanon là tội lỗi.

Đây cũng là bước đi mới nhất của Thái tử Mohammed bin Salman trong nỗ lực thúc đẩy các cải cách lớn trong xã hội với sự ủng hộ của Quốc vương Salman. Thái tử 32 tuổi cũng giúp dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe trong năm sau hay đưa các buổi hòa nhạc và hình thức giải trí khác trở lại với giới trẻ chiếm phần đông dân số.

Các hoạt động của Thái tử Salman nằm trong chiến lược Tầm nhìn 2030 có mục tiêu tăng chi địa phương và tạo ra việc làm trong bối cảnh giá dầu duy trì ở mức thấp gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

Người dùng mạng xã hội Twitter của Arab Saudi nhanh chóng chào đón tin rạp chiếu phim mở cửa trở lại. "Tin tức tuyệt vời. Chúng tôi đang vô cùng sốc", diễn viên và nhà sản xuất Hisham Fageeh viết.

Các nhà làm phim và người yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy của Arab Saudi bấy lâu lách luật bằng cách xem phim trực tuyến hay qua truyền hình vệ tinh. Nhiều người thậm chí đến các rạp chiếu phim ở các nước láng giềng như Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab.

Theo Bộ Văn hóa và Thông tin Arab Saudi, nội dung phim sẽ được kiểm duyệt để bảo đảm phim phù hợp với luật Hồi giáo và những giá trị đạo đức của vương quốc. Chính phủ sẽ đưa ra hướng dẫn tiếp theo trong các tuần tới.

Tác giả: Vũ Phong

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP