Khoa học

Áp thấp nhiệt đới tiến sát đất liền, lũ miền Trung lên cao

Sáng 5/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới sẽ cách bờ biển Bình Thuận – Bến Tre khoảng 90 km. Trong khi đó, khu vực Nam Trung Bộ liên tục mưa vừa tới mưa lớn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết sáng 4/11, tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất gần tâm cấp 6 (40-50 km/h), giật cấp 7-8.

Áp thấp di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 km. Đến 7h ngày 5/11, tâm áp thấp cách bờ biển Bình Thuận – Bến Tre khoảng 90 km về phía đông nam.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa – Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-9 kèm mưa dông mạnh. Sóng biển cao 2-3 m.

Trong khi đó, ngày 3/11, các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận đã có mưa vừa, mưa lớn với lượng phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 50 mm như Phú Lâm (Phú Yên) 59 mm, Tân Mỹ (Ninh Thuận) 57 mm.

Dự báo đến hết ngày 5/11, các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, Đắk Lắk và Lâm Đồng có mưa lớn, với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 50-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với tâm áp thấp nhiệt đới nên các tỉnh Nam Bộ từ chiều tối 4/11 có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Ap thap nhiet doi tien sat dat lien, lu mien Trung len cao hinh anh 1
Lũ ở các tỉnh miền Trung tiếp tục lên cao. Ảnh: Thu Tuyết.

Cơ quan khí tượng cũng cho hay lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, từ Bình Định đến Khánh Hòa đang xuống chậm và dao động ở mức cao; sông Cái Phan Rang (Ninh Thuận) và các sông ở Đắk Lắk đang lên.

Dự báo ngày 5/11, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa xuống chậm và còn dao động ở mức cao; các sông ở Ninh Thuận, Đắk Lắk tiếp tục lên. Lũ quét có nguy cơ cao xảy ra trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Chiều 3/11, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các địa phương bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, mưa lũ phải chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân.

6 người chết, 7 người mất tích

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết đến 7h ngày 4/11, 6 người chết vì mưa lũ tăng (Quảng Bình 3 người, Quảng Trị 2 người, Đắk Lắk 1 người). Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến 7 người mất tích (Quảng Bình 1 người, Phú Yên 6 người).

Ngoài ra, hơn 1.800 nhà ở của người dân bị sập đổ, cuốn trôi, ngập nước. Về nông nghiệp, 1.920 ha lúa và 1.370 ha hoa màu, cây trồng hàng năm, cây trồng lâu năm, cây ăn quả bị ngập, hư hỏng; 243 con gia súc, 29.120 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Nhiều tuyến đê, đường quốc lộ bị hư hỏng, giao thông chia cắt vì mưa lũ.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP