Thế giới

Ảnh vệ tinh cho thấy văn phòng liên lạc chung liên Triều vẫn còn sau 'vụ nổ khủng khiếp'

Hình ảnh vệ tinh cho thấy văn phòng liên lạc chung liên Triều vẫn chưa sập hoàn toàn sau khi Triều Tiên loan tin đã cho nổ tung văn phòng này hồi tuần trước, theo trang 38 North của Viện nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc ĐH John Hopkins.

Ảnh vệ tinh cho thấy văn phòng liên lạc chung liên Triều (tòa nhà phía dưới) vẫn đứng vững sau khi Triều Tiên loan tin đã cho nổ tung tòa nhà này - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters ngày 23-6 cho biết hình ảnh vệ tinh chụp sau vụ nổ tại khu vực đặt văn phòng liên lạc chung liên Triều cho thấy văn phòng này bị hư hại nặng nhưng vẫn đứng vững, không hoàn toàn sụp đổ như những hình ảnh Triều Tiên công bố ngày 16-6.

Sau khi phân tích ảnh vệ tinh, trang 38 North có trụ sở tại Mỹ, nói rằng đây "không phải là một vụ nổ có kiểm soát vì tòa nhà không sập hoàn toàn và có thiệt hại đáng kể đối với các tòa nhà lân cận". Theo ảnh vệ tinh, một phần mái nhà bị hư hại nặng cùng một khu vực đổ nát rộng khoảng 100m của tòa nhà.

Dựa vào các video do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên KCTV và ảnh vệ tinh, trang 38 North cho rằng các khối chất nổ có lẽ đã được đặt tại một vị trí duy nhất trong tòa nhà.

Phần lớn sức công phá từ vụ nổ dường như đều hướng ra ngoài, bằng chứng là phần mặt tiền có nhiều kính của Văn phòng Ủy ban Quản lý khu công nghiệp Kaesong nằm đối diện hư hại nặng và văn phòng liên lạc chung dù hư hại nhưng vẫn đứng vững.

Hình ảnh do Hãng thông tấn KCNA công bố về vụ nổ khủng khiếp tại văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc tại thành phố biên giới Kaesong vào ngày 16-6-2020 - Ảnh: REUTERS

Tuần trước, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA loan tin Triều Tiên đã giật sập văn phòng liên lạc chung bằng "một vụ nổ khủng khiếp". Hình ảnh do KCNA công bố cho thấy vụ nổ đã tạo ra một đám khói bụi khổng lồ bao trùm toàn bộ văn phòng này.

Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung để trả đũa hành động thả truyền đơn chống phá nước này từ phía Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố triển khai quân đội đến các khu vực dọc biên giới hai nước cũng như nối lại tất cả các cuộc tập trận quân sự thường xuyên gần biên giới liên Triều.

Mới nhất, Triều Tiên đã triển khai hành động thả truyền đơn sang biên giới Hàn Quốc và dựng các loa tuyên truyền dọc biên giới với Hàn Quốc.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP