Thế giới

Anh tuyên bố tìm ra nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok

Cảnh sát chống khủng bố Anh ngày 13/7 cho biết họ tin rằng đã tìm ra nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok khiến một phụ nữ của nước này tử vong và một người khác nguy kịch.

Hai công dân Anh nghi bị trúng độc thần kinh Novichok. (Ảnh: Independent)

Đầu tháng này, Dawn Sturgess, một phụ nữ 44 tuổi, ở Amesbury, tây nam nước Anh, đã tử vong sau khi nghi bị trúng chất độc thần kinh Novichok. Chồng của bà, ông Charlie Rowley, 45 tuổi, hiện cũng nguy kịch với nguyên nhân tương tự.

Trong thông cáo phát đi hôm qua, cảnh sát chống khủng bố cho biết: "Vào ngày 11/7 chúng tôi đã phát hiện ra một chai nhỏ trong quá trình khám xét nhà Charlie Rowley ở Amesbury. Các nhà khoa học xác nhận chất tìm thấy trong chai này chính là Novichok".

Thông cáo cho biết thêm, giới chức trách đang tiến hành thêm các điều tra để xác định xem liệu vụ việc có liên hệ với vụ cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Salisbury (Anh) hồi tháng 3 hay không.

"Đây rõ ràng là một tình tiết đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đảm bảo rằng không còn chất độc này sót lại", Reuters trích lời ông Neil Basu, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh cho biết.

Ông Basu từ chối cung cấp thêm chi tiết về chiếc chai có chứa chất độc Novichok được tìm thấy. Cảnh sát Anh hiện vẫn tìm hiểu nguồn gốc của chai có chứa chất độc này hay vì sao Rowley có nó.

Anh và các đồng minh đến nay tiếp tục cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Giới chức Anh cũng tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả tiếp theo nếu xác định được Moscow có liên quan đến vụ hai công dân Anh trúng độc mới đây. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, đồng thời đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP