Thế giới

Anh tuyên bố điều tàu tới Biển Đông bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh tuyên bố Anh sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông bất chấp những cảnh báo của Trung Quốc về hoạt động của các tàu Anh trong khu vực.

Tàu hộ vệ MHS Argyll của Anh dẫn đầu tàu khu trục Inazuma và tàu sân bay trực thăng Kaga của Nhật Bản tham gia cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương trước khi đi qua Biển Đông hồi tháng 9. (Ảnh: Reuters)

Đô đốc Philip Jones, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh, tuyên bố Anh có nghĩa vụ “thể hiện” sự ủng hộ về vật chất dành cho các đồng minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời chỉ trích việc Trung Quốc phớt lờ các công ước quốc tế về luật biển.

“Nếu quý vị có cách diễn giải khác về công ước dành cho phần lớn các quốc gia, quý vị sẽ bị phản đối. Nếu không, quý vị sẽ thấy ở khắp nơi trên thế giới, các nước sẽ bắt đầu tự diễn giải theo cách của riêng họ”, Đô đốc Phiip nói trong cuộc phỏng vấn với Financial Times ngày 22/10.

Trung Quốc hồi tháng trước đã lớn tiếng chỉ trích Anh có hành động “khiêu khích” khi tàu tấn công đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh đi qua quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Sau hành trình của tàu HMS Albion, tàu hộ vệ HMS Argyll của Hải quân Hoàng gia Anh cùng tàu sân bay trực thăng Kaga và các tàu chiến của Nhật Bản đã đi qua Biển Đông sau khi kết thúc cuộc tập trận tại Ấn Độ Dương. HMS Argyll là tàu thứ ba của Hải quân Hoàng gia Anh đến vùng biển châu Á trong năm nay.

Khi được hỏi liệu Anh có tiếp tục điều các tàu chiến đi qua Biển Đông hay không, Đô đốc Philip khẳng định: “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ làm việc đó nhiều hơn và sẽ đi qua vùng biển với các tàu có sẵn trong khu vực”.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Brussels, Bỉ hôm 19/10, Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của luật biển quốc tế và tự do hàng hải tại các vùng biển trên thế giới.

“Thủ tướng đã tái khẳng định cam kết vững chắc của Anh đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm tầm quan trọng của tự do đi lại và an ninh hàng hải, phù hợp với luật quốc tế”, thông báo sau cuộc gặp cho biết.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết trong năm nay nước này sẽ điều 3 tàu chiến tới Biển Đông nhằm duy trì trật tự dựa trên luật pháp.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP